TV Show

Clip: Anh trai Tôn Quyền bị thích khách ám sát

Tôn Sách (175-200), người Phú Dương, gốc Chiết Giang. Ông là con trai trưởng của Tôn Kiên, anh trai Tôn Quyền.

Sau khi Tôn Kiên bị giết chết trong một trận đánh với Kinh Châu thứ sử Lưu Biểu lúc đó Tôn Sách mới khoảng 16 tuổi. Cha mất, đất đai bị chiếm, Tôn Sách cùng em là Tôn Quyền, lúc đó mới 10 tuổi, và các bộ tướng cũ của cha đầu hàng Viên Thuật, người đã sai Lưu Biểu giết cha mình để tiến về vùng Giang Nam nhằm xây dựng cơ sở quyền lực của mình tại đây.

Trong Tam quốc diễn nghĩa, Tôn Sách được mô tả anh dũng khác người, không kém gì Tây Sở Bá vương Hạng Vũ, nên được gọi là Tiểu Bá vương (Giang Đông Tiểu Bá vương).

Với sự giúp đỡ của Trương Chiêu và Chu Du, Tôn Sách đã có thể thiết lập nền tảng cho sự ra đời sau này của nhà nước Đông Ngô, mà tại đó em trai của ông là Tôn Quyền cuối cùng đã xưng hoàng đế. Sau khi Tôn Quyền lên ngôi, đã truy phong cho anh trai mình làm Trường Sa Hoàn vương.

Trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Tôn Sách binh hùng tướng mạnh trấn giữ một cõi Giang Ðông. Tôn Sách từng dâng biểu lên triều đình xin chức Đại Tư Mã nhưng bị Tào Tháo chối từ. Tôn Sách giận nên định cử binh đánh Tào Tháo. Lúc đó Thái Thú Ngô Quận là Hứa Công định báo tin cho Tào Tháo biết, nào ngờ sứ giả bị quân Tôn Sách bắt được và xử chém Hứa Công.

Thủ hạ Hứa Công từ đó thề báo thù cho chủ. Một hôm, Tôn Sách đi săn hươu, bị nhóm thích khách mai phục bắn một mũi tên vào gò má. Tôn Sách rút được tên ra rồi xông lại đánh chém giết hết nhóm thích khách, quân sĩ xem mặt biết là bọn thủ hạ của Hứa Công. Còn về Tôn Sách do vết thương quá nặng, khiến ông mất mạng sau đó.

Video: Tôn Sách bị thích khách ám sát.

Quốc Tiệp (t/h)