An ninh - Hình sự

Chuyển tiền để chứng minh vô tội, người phữ nữ suýt tâm thần vì mất 1,5 tỷ đồng

Xót của, hơn nửa tháng trời, bà M. rơi vào trạng thái nửa tỉnh nửa mê, mất ăn mất ngủ. Dạng lừa đảo này không mới, nhưng vẫn khiến nhiều người dính bẫy.

Ngày 21/8, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng, đơn vị này vừa tiếp nhận điều tra theo đơn thư của nhiều trường hợp bị hại do đối tượng lừa đảo công nghệ cao gây ra.

Đáng chú ý trong số này là trường hợp bà L.M., trú quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Sau khi bị lừa mất 1,5 tỷ đồng, nữ nạn nhân đã rơi vào trầm cảm, nửa tỉnh nửa mê, ăn không ngon ngủ không yên suốt nửa tháng trời.

Quyết định giả mạo, sai quy cách... nhưng đã khiến bà M. mất 1,5 tỷ đồng và suýt tâm thần.

Theo nội dung bà M. trình báo, đầu tháng 8/2019, bà nhận được điện thoại của người tự xưng là điều tra viên Công an TP.Hà Nội yêu cầu cấm đi khỏi nơi cư trú để công an vào bắt giữ.

Bên kia đầu dây cũng nói rằng, bà M. bị tình nghi liên quan đến đường dây mua bán ma túy. Cụ thể, là số tài khoản ngân hàng của bà được sử dụng để giao dịch mua bán trái phép chất ma túy.

Tiếp đó, bà nhận được “Quyết định của VKSND Tối cao về việc tạm giữ tài khoản nghi can”. Đối tượng và yêu cầu bà M. “hợp tác điều tra” bằng cách chuyển tất cả số tiền có được vào một tài khoản do "phòng Điều tra Hà Nội” cung cấp.

Đối tượng xưng là công an này liên tục gọi điện hối thúc và hù dọa khiến bà M. rơi vào lo sợ, hoảng loạn. Cùng với đó, do đinh ninh mình chẳng dính dáng gì đến ma túy nên bà M. đã chuyển hơn 1,5 tỷ đồng vào tài khoản được cung cấp.

Sau khi chuyển tiền, bà M. tá hỏa khi số điện thoại xưng là công an liên tục gọi trước đó đã không liên lạc được. Mang sự việc kể với người thân, nữ nạn nhân ngã ngửa biết mình bị lừa.

Theo một lãnh đạo cơ quan điều tra Công an TP.Đà Nẵng, ở các dạng lừa đảo này, việc thu hồi số tiền bị chiếm đoạt gặp nhiều khó khăn. Các tài khoản mà kẻ gian yêu cầu chuyển tiền vào đều là tài khoản mua bán từ người khác.

Ngay khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo rút (thường rút ở nước ngoài) và tiêu tán thẻ ngay. Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng phần mềm để tạo ra số điện thoại ảo giống với số điện thoại của các cơ quan công an khi thực hiện lừa đảo.

Công an TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, không bao giờ trao đổi thông tin tài chính cá nhân, không chuyển tiền cho bất cứ ai khi cho rõ ràng thông tin. Mọi việc cần trình báo ngay với công an khi nhận và nghi ngờ các cuộc gọi lạ để lừa đảo.