Sức khỏe

Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 6: Đừng cố ghép đôi thịt dê và đậu đỏ

Thịt dê có giá trị dinh dưỡng cao và là món ăn được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, xung quanh món thịt dê lại có rất nhiều điều cấm kỵ mà chắc hẳn bạn chưa biết.

Trong chuyến đi Ninh Bình, đoàn thăm quan chúng tôi có ghé vào một quán ăn được mệnh danh là đệ nhất dê ở vùng Ninh Bình có view nhìn sông nhìn núi thật lên thơ. Và cũng thật may mắn khi đoàn chúng tôi được chính những người dân ở đây chế biến món đặc sản - thịt dê. Không những vậy, chúng tôi còn được nghe những điều cấm kỵ khi ăn thịt dê mà người dân nơi đây truyền từ đời này sang đời khác.

Thịt dê có gia trị dinh dưỡng cao.

Theo người dân, khi ăn thịt dê không nên ăn kèm với giấm. Bởi theo quan niệm Đông y, thịt dê có tính nóng, trong khi giấm lại chỉ phù hợp với những món ăn có tính lạnh. Khi ăn cùng sẽ khiến món thịt dê giảm đi giá trị dinh dưỡng.

Thứ hai, khi ăn thịt dê thì không ăn dưa hấu bởi thịt dê có tính nóng còn dưa hấu có tính hàn. Khi ăn dưa hấu và thịt dê sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt dê, đồng thời gây rối loạn tiêu hóa.

Thứ ba, thịt dê được xem là thực phẩm xung khắc với đậu đỏ, bởi khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau trong cùng một món ăn có thể gây ngộ độc.

Theo quan niệm Đông y, đậu đỏ có tính ngọt, mặn, lạnh, có thể làm giảm phù nề, ích khí, giải độc, giải nhiệt độc, trong khi thịt dê có tác dụng làm ấm dạ dày, vị ngọt, có khả năng làm cho lá lách và dạ dày khỏe mạnh như một loại thuốc bổ. Ngoài ra, thịt dê còn có thể giúp bồi bổ cơ thể yếu nhược, ra mồ hôi nhiều, ngăn chặn tình trạng đi tiểu nhiều, có tác dụng tốt cho việc bổ dương. Chính vì vậy, cả thịt dê và đậu đỏ đều có những tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng sử dụng cùng nhau thì lại gây hại.  

Một lời khuyên tiếp mà người dân chia sẻ là không nên ăn thịt dê và bí ngô cùng với nhau, điều này có thể gây vàng da và bệnh hôi chân. Thịt dê và bí ngô là thực phẩm tính nóng, nếu ăn với nhau là rất dễ bốc hỏa, sinh nhiệt, nóng trong, từ đó nổi mụn nhọt, da dẻ kém đi. Trong khi đó, quá trình chế biến thịt dê còn cho thêm các loại gia vị có tính nóng như ớt tiêu, cay, gừng, đinh hương… nên món ăn lại càng nóng hơn.

Thịt dê và bí ngô là thực phẩm tính nóng, không nên ăn cùng với nhau.  

Khi bạn đã ăn thịt dê thì không nên tiếp tục ăn hạt dẻ, hoặc 2 thực phẩm này không nên hầm chung với nhau thành một món ăn. Đây là 2 thực phẩm giàu dinh dưỡng và khó tiêu hóa, nếu ăn cùng nhau hoặc ăn với số lượng nhiều đều có thể dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu.

>>>Xem thêm: Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 5: Đã ăn thịt cua thì thôi uống trà

Phong Linh

Bạn đang quan tâm đến với đề sức khỏe? Bạn đang muốn tìm hiểu về những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình nhưng còn lo ngại một số thực phẩm kỵ nhau. Vậy, hãy đón đọc Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo của báo điện tử Người Đưa Tin vào 7h30 hàng ngày.