Sức khỏe

Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 14: "Se duyên" bưởi và sữa - sai lầm của "bà mối"

Bưởi thơm dịu, thanh mát cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Thế nhưng, nếu việc kết hợp bưởi và sữa có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí bị tiêu chảy.

Thu đến, gió heo may phe phất, những trái bưởi vàng thơm dưới nắng vàng. 

Ngồi giữa sân nhà, ánh trăng rọi vàng, cả gia đình quây quần tận hưởng từng múi bưởi thì có gì hạnh phúc bằng.

Và bưởi là một trong những loại trái cây không thể thiếu trên mâm ngũ quả trong mỗi gia đình khi tết trung thu tới.

Bưởi được ví là loại “trái cây hộp thiên nhiên” nên không cần cho bưởi vào tủ lạnh chỉ cần để ở môi trường khô ráo là có thể bảo quản cả tháng trời. Hiếm có loại quả nào để lâu được như bưởi.

Những tép bưởi thơm dịu, thanh mát cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Từng tép bưởi thơm dịu, thanh mát cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như protein, vitamin C, Kali, Canxi, Natri. Bưởi giúp phòng ngừa cảm cúm, thúc đẩy tiêu hóa. Ngoài ra, bưởi chứa ít calo nên nó cũng là một loại thực phẩm giảm cân hiệu quả.

Loại quả này có rất nhiều công dụng, nó có thể thúc đẩy gan tiêu hóa phân giải chất béo. Nước bưởi tươi có tác dụng hạ đường huyết nên những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên ăn loại trái cây này sẽ rất tốt. Ngoài ra bưởi còn có tác dụng nhất định trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch. 

Còn nếu như bạn bị táo bón, ăn bưởi sẽ giúp giảm chứng táo bón hiệu quả. Người bệnh nên chọn quả vỏ mỏng nhiều nước, ăn cả cùi trắng chứng táo bón sẽ được cải thiện rõ rệt.

Nếu bị nóng ruột, nhạt miệng, chán ăn, phân cứng có thể ăn từ 5 – 6 miếng cùi bưởi giúp nhuận tràng. Vì trong cùi bưởi có chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng kích thích đường ruột co bóp.

Vỏ bưởi có tác dụng khai vị thông khí. Vỏ bưởi thái thành sợi đem đun thành trà đặc để uống có tác dụng loại bỏ chứng lạnh.

Trong bưởi có chứa Flavonoid có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu phụ nữ ăn đều đặn cam quýt hoặc bưởi khả năng bị đột quỵ sẽ giảm xuống thấp.

Chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu phát hiện ra rằng: Khi không thay đổi thói quen ăn uống, mỗi ngày trước bữa cơm ăn một nửa quả bưởi sau đó kiên trì ăn khoảng hơn 12 tuần có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Nguyên nhân chủ yếu là do trong bưởi có chứa một loại hợp chất có thể thúc đẩy quá trình "đốt cháy" chất béo. Chính vì vậy bưởi cũng là một loại trái cây giảm béo tự nhiên.

Cùi bưởi là nguyên liệu làm lên món chè bưởi ngon tuyệt cú mèo.

Với quả bưởi, bạn có thể tận dụng tất cả bởi từ trong ra ngoài đều có công dụng tốt cho sức khỏe. Vỏ bưởi có thể phơi khô để gội đầu giúp phục hồi tóc, tóc mọc nhanh hơn. Cùi bưởi bạn có thể làm món chè bưởi vô cùng thơm ngon. Hay bạn có thể làm trà bưởi bằng cách đem khoét bỏ phần ruột bưởi, để lá trà vào trong, treo ở nơi thoáng gió phơi khô cho đến khi thể tích quả bưởi thu nhỏ lại gọi là "trà bưởi". Trà bưởi chuyên trị cảm mạo. Lá trà để trong trái bưởi sau khi phơi khô sẽ hấp thụ tinh dầu từ vỏ bưởi nên dược tính cay mát càng mạnh.

Tuy có nhiều công dụng là thế nhưng bưởi cũng không tránh được những đại ky khi kết hợp với một thực phẩm khác. Đặc biệt chú ý, bạn không được ăn bưởi và uống sữa cùng nhau. Bởi những hợp chất axit có trong bưởi và protein tìm được trong sữa sẽ khiến bạn bị đầy hơi. Thậm chí, việc kết hợp hai loại thức ăn này còn có thể khiến cho bạn bị rối loạn tiêu hóa và thậm chí tiêu chảy.

Bạn không được ăn bưởi và uống sữa cùng nhau kẻo bị đầy hơi.

Đặc biệt, bạn cần phải chú ý khi đang dùng một số loại thuốc sau thì không được ăn bưởi. 

Người bị mỡ máu cao dùng một cốc nước bưởi để uống một viên hạ mỡ máu có tác dụng tương đương với dùng một cốc nước lọc uống 12 -15 viên giảm mỡ máu cùng loại. Lúc này người bệnh sẽ có biểu hiện đau cơ, thậm chí chuyển sang bệnh thận.

Một số bệnh nhân trong thời gian dùng thuốc dị ứng Terfenadine nếu ăn bưởi hoặc uống nước bưởi nhẹ sẽ xuất hiện chóng mặt, tim đập nhanh, nhịp tim không bình thường. Nặng có thể đột quỵ.

Những loại thuốc sản sinh ra tác dụng phụ khi dùng kèm với bưởi còn có: Ciclosporin, Caffein, Calcium Antagonists và Cisapride. Khả năng sinh ra tác dụng với thuốc khi uống một cốc nước bưởi sẽ kéo dài 24 tiếng. Vì vậy người bệnh khi đang uống thuốc đặc biệt là người già tốt nhất không được ăn bưởi và uống nước bưởi.

Chuyên gia có lời khuyên trong thời gian dùng thuốc cao huyết áp không nên ăn bưởi hoặc uống nước bưởi, nếu không có thể sẽ xảy ra phản ứng phụ nghiêm trọng như huyết áp tụt giảm.

Khi uống thuốc hạ huyết áp đồng thời ăn bưởi sẽ giống như uống thuốc quá liều khiến huyết áp tụt giảm đột ngột, thậm chí có thể gây ra đau thắt tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

>>>Xem thêm: Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 12: “Nói phải củ cải cũng nghe” nhưng đại kỵ thứ này

Phong Linh

Bạn đang quan tâm đến với đề sức khỏe? Bạn đang muốn tìm hiểu về những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình nhưng còn lo ngại một số thực phẩm kỵ nhau. Vậy, hãy đón đọc Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo của báo điện tử Người Đưa Tin vào 7h30 hàng ngày.