Cộng đồng mạng

Chuyện lạ: Bí mật về thân cây biết "ngậm" tiền, lời nguyền bị ám nếu đồng xu rụng xuống đất

Thân cây cài chi chít những đồng tiền nhìn có vẻ quái dị, nhưng thực chất ở phía sau là một câu chuyện bí ẩn không lời hồi đáp.

Tại ngôi làng nhỏ Portmeirion ở xứ Wales, Anh mọi người sẽ ngạc nhiên khi thấy một thân cây cũ kỹ chứa đầy tiền xu sần sùi gớm ghiếc.

Thân cây mục như một bảo tàng tiền xu thu nhỏ.

Hàng trăm năm nay, giá trị đồng xu trên thân cây ước tính lên tới hàng trăm nghìn đô la, thế nhưng tuyệt nhiên không một ai dám lấy cắp để làm của riêng.

Mọi chuyện bắt đầu từ lời tương truyền ở những con đường mòn Yorkshire, phía Bắc nước Anh từ thế kỷ 17, nếu ai gắn thật chặt những đồng xu lên thân cây thì họ mãi khỏe mạnh, không bệnh tật và được trường sinh.

Bởi vậy nên người dân ở đây có tục lệ dùng tiền xu để cầu may. Phong tục này chỉ áp dụng với những cây gỗ sồi, nhựa ruồi đã bị chặt đổ.

Giống như việc ném tiền xu xuống đài phun nước, treo móc khóa trên cầu, những đồng tiền xu với đủ các loại mệnh giá này được con người găm lên cây to với ước muốn sẽ có được cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Cũng theo người dân địa phương, họ sẽ không lấy tiền khỏi thân cây bởi cho rằng hành động này mang tới bệnh tật và tai ương, còn với những người nảy lòng tham, muốn loại bỏ đồng xu của người nào đó, thì sẽ bị trúng lời nguyền rủa khủng khiếp nhất.

Ngược lại, nếu gắn tiền vào thân cây, ngoài việc sớm khỏi bệnh, người ta có thể nhận thêm một điều ước. 

Về sau, những ước muốn không dừng lại ở việc khỏe mạnh, người ta khảm những đồng xu lên cây còn để cầu may mắn, cầu hạnh phúc, sung túc, đủ đầy lên thân cây vĩnh viễn.

Để khắc đồng xu lên cây, người ta lấy một hòn gạch ấn chặt những đồng xu vào gốc cây mục cho đến khi nào đồng xu nằm chặt tận trong lõi cây, sau đó họ cầu nguyện và đặt một chiếc lá vàng dưới gốc cây tiền để truyền lời nguyện đến các vị thiên sứ.

Có tất cả 7 thân cây đầy tiền xu may mắn, tất cả đều được đưa vào bảo tàng địa phương để mọi người có thể chiêm ngưỡng các kiệt tác của con người dưới bàn tay biến đổi của thiên nhiên.

Duy nhất chỉ có 1 "cây ước nguyện" đầu tiên bị đốn xuống để mở rộng con đường từ quận Peak tới cao nguyên Scotland.

Ngày nay, nhiều người vẫn tin vào truyền thống này và làm theo. Một số khác tuy không tin nhưng khi tới làng tham quan, họ vẫn nhét tiền vào thân cây để cầu may, với niềm hi vọng có được điều tốt lành, may mắn về sức khỏe.

Minh Anh (Nguồn Times of India)