Ngôi sao

Chuyện ít biết về ông ‘trùm’ vai phản diện từng đánh Lý Liên Kiệt đến mức hộc máu

Từ Thiếu Cường được biết đến là một ngôi sao võ hiệp trong các phim cổ trang. Tuy nhiên, trong suốt 30 năm tung hoành với diễn xuất, điều khiến người hâm mộ ấn tượng nhất về ông là những vai phản diện khét tiếng trên màn ảnh.

Nói đến dòng phim võ thuật, những cái tên như Địch Long, Khương Đại Vệ, Thành Long, Lý Liên Kiệt… luôn được khán giả nhớ tới với những vai anh hùng võ nghệ cái thế, hành hiệp trượng nghĩa.

Những vai chính diện như vậy bất cứ diễn viên nào cũng khao khát, tuy nhiên trong phim luôn phải có vai phản diện đối trọng với nhân vật chính. Và nam diễn viên diễn phản diện đạt đến độ kinh điển có thể đối trọng được với vai chính như Thành Long, Lý Liên Kiệt chỉ có duy nhất Từ Thiếu Cường.

Thành Long và Từ Thiếu Cường.

Từ Thiếu Cường là gương mặt không còn xa lạ với khán giả truyền hình. Ông sinh năm 1950 tại Quảng Đông, từ nhỏ Từ Thiếu Cường đã chịu ảnh hưởng của Lý Tiểu Long và sớm đam mê võ thuật. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông từng phải bỏ ngang giấc mơ để theo nghề kế toán kiếm sống.

May mắn thay nhờ lòng kiên trì theo đuổi ước mơ đến cùng, Từ Thiếu Cường đã lọt được vào mắt xanh của hãng phim Thiệu Thị huynh đệ. Ông trúng tuyển vào vị trí thực tập sinh diễn xuất cho công ty Thiệu Thị và thuận lợi bước chân được vào làng giải trí.

Từ soái ca dòng phim võ hiệp đến ông ‘trùm’ vai phản diện

Từ Thiếu Cường trong phim Thiên tằm biến.

Ông đi lên từ những vai diễn phụ trong các bộ phim võ hiệp. Phải đến vai Vân Phi Dương trong bộ phim Thiên tằm biến mới giúp Từ Thiếu Cường vụt sáng tên tuổi của ông nổi danh khắp Hong Kong lẫn các nước Đông Nam Á. Thiên tằm biến là câu chuyện xoay quanh những tranh hùng đoạt lợi của các môn phái võ lâm. Phái Võ Đang dưới đời chưởng môn Thanh Tùng phải đương đầu với sự thù địch và tuyên chiến của các môn phái khác nhằm đạt bí kíp Thiên tằm thần công, một môn võ công dựa theo sự biến hóa của con tằm. Ai tu luyện được bí kíp sẽ có thể thoát thai hoán cốt, biến đổi linh hoạt và trở thành vô địch thiên hạ với tuyệt thế võ công.

Xem phim khán giả không khỏi xót xa cho cảnh ngộ sinh ly tử biệt của con người. Bộ phim thức tỉnh người xem chính là giá trị sống, là tấm chân tình giữa người và người, đừng vì thù hận, lòng tham và sự ích kỷ mà làm hại nhau, để rồi kết cục vẫn không qua được ý trời.

Thiên tằm biến đến nay vẫn là một tác phẩm kinh điển của dòng phim kiếm hiệp Hong Kong. Tuy nhiên trong quá trình đóng phim, Từ Thiếu Cường đã có xích mích với đoàn phim nên phải bỏ ngang.

Vai Vân Phi Dương sau đó được giao cho người khác, thậm chí ê kíp còn phải sắp xếp tình tiết để nhân vật chính gặp nạn bị biến đổi cả gương mặt nhằm hợp lí hóa việc đổi diễn viên chính.

Sau này, Từ Thiếu Cường bày tỏ hối hận vì bản thân không kiềm chế được nóng nảy nhất thời. Ông cho rằng nếu ông diễn trọn bộ Thiên Tằm Biến thì danh tiếng có lẽ không thua đại hiệp Trịnh Thiếu Thu.

Video: Vân Phi Dương (Từ Thiếu Cường) đấu Độc Cô Vô Địch.

Quốc Tiệp