Góc nhìn luật gia

Chuyển hộ khẩu về nhà chồng, vợ có phải đổi chứng minh nhân dân không?

Thông thường sau khi đăng ký kết hôn và tổ chức lễ cưới, vợ thường làm thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà chồng. Khi nhập hộ khẩu về nhà chồng, người vợ có phải đổi chứng minh nhân dân không?

Điều 15 của Luật Cư trú quy định, nơi cư trú của vợ, chồng là nơi vợ, chồng thường xuyên chung sống; Vợ, chồng có thể có nơi cư trú khác nhau nếu có thỏa thuận.

Trong khi đó, Điều 20 của Luật này quy định vợ về ở với chồng sẽ được nhập hộ khẩu vào nhà chồng nếu được người có Sổ hộ khẩu đồng ý.

Có thể thấy, pháp luật cho phép vợ được nhập hộ khẩu vào nhà chồng nếu có nhu cầu mà không phải là yêu cầu bắt buộc. Trường hợp không nhập hộ khẩu vào nhà chồng thì cũng không bị coi là hành vi vi phạm và không phải chịu chế tài xử phạt.

Tuy nhiên trên thực tế, nếu 2 vợ chồng có cùng nơi cư trú ở nhà chồng thì nên làm thủ tục nhập hộ khẩu theo chồng nhằm giúp cơ quan nhà nước theo dõi thực trạng biến động về hộ tịch, từ đó bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và hộ gia đình.

Hiện nay, có 3 loại giấy tờ có giá trị chứng minh về lai lịch, đặc điểm nhận dạng của một người gồm: Chứng minh nhân dân 9 số; Chứng minh nhân dân 12 số và thẻ Căn cước công dân.

Theo điểm d khoản 1 điều 5 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA ngày 26/09/2013 của bộ Công an về Chứng minh nhân dân, "thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương" sẽ phải đổi chứng minh nhân dân.

Bên cạnh đó, điểm a khoản 2 Mục II Thông tư số 04/1999/TT-BCA (C13) ngày 29/04/1999 của bộ Công an hướng dẫn một số điều của Nghị định số 05/1999 về Chứng minh nhân dân cũng quy định như sau: Những công dân đã được cấp chứng minh nhân dân mới theo Nghị định số 05/1999 ngày 3/2/1999 và giấy chứng minh nhân dân theo Quyết định số 143/CP được đổi lại trong trường hợp chuyển nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Như vậy, nếu chuyển đăng ký hộ khẩu thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố, công dân có yêu cầu sẽ được đổi lại. Nếu khác tỉnh khác và thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì được đổi lại chứng minh thư.

Hồ sơ đổi lại chứng minh nhân dân:

- Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi lại Chứng minh nhân dân.

- Hộ khẩu thường trú

- Chụp ảnh: Ảnh do cơ quan công an chụp hoặc thu qua camera để in trên chứng minh nhân dân và tờ khai. Ảnh màu, kích thước là 3x4 cm, đầu để trần, chụp chính diện, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục tác phong nghiêm túc, lịch sự.

- In vân tay hai ngón trỏ

- Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân

- Nộp lại Chứng minh nhân dân thay đổi nội dung

Hồ sơ đổi lại chứng minh nhân nộp tại Công an cấp huyện nơi đăng ký thường trú mới.

Hoàng Mai