Sự kiện

Chuyên gia Việt Nam đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc virus Covid-19 cùng đoàn WHO

Chuyên gia Việt Nam cùng với phái đoàn WHO đã có mặt tại Vũ Hán, Trung Quốc để điều tra nguồn gốc virus corona.

Theo VnExpress, Phái đoàn WHO, trong đó có chuyên gia Nguyễn Việt Hùng, ngày 14/1 đã có mặt ở Vũ Hán để điều tra nguồn gốc nCoV. Tờ báo này cũng cho biết, theo quy định của chính phủ Trung Quốc, các chuyên gia phải trải qua hai tuần cách ly. Nhóm nghiên cứu rời sân bay qua đường hầm dành cho khách quốc tế, được hộ tống bởi khoảng 6 nhân viên an ninh với đầy đủ đồ bảo hộ.

Nguồn video: Vietnam+

Tiền Phong cho biết rằng nhóm chuyên gia đến Vũ Hán trong sáng nay trên chuyến bay từ Singapore. Đáng lẽ họ đã đến từ đầu tháng, nhưng bị chậm lại do Trung Quốc chậm trễ thủ tục, khiến lãnh đạo WHO phải lên tiếng phàn nàn. Theo VietnamPlus thì "Biệt đội" của WHO gồm các chuyên gia đầu ngành đến từ nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Australia, Qatar… 

Được biết, ông Peter Ben Embarek, chuyên gia hàng đầu của WHO về các bệnh động vật, là người dẫn đầu đoàn 10 chuyên gia độc lập đến Vũ Hán lần này, phát ngôn viên của WHO cho biết.

Nhà sinh vật học người Việt Nam Nguyễn Việt Hùng nói với Reuters rằng ông không nghĩ công việc của nhóm ở Trung Quốc sẽ vấp phải hạn chế nào, nhưng cảnh báo rằng có thể nhóm không thể tìm ra những câu trả lời rõ ràng. Ông Hùng cũng cho biết, sau khi cách ly xong, nhóm sẽ có 2 tuần để phỏng vấn người của các viện nghiên cứu, bệnh viện và chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi được cho là xuất phát ca mắc COVID-19 đầu tiên.

Công Hiếu (t.h)