Sự kiện

Số người thiệt mạng do virus Corona ở Trung Quốc tăng

Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tỉnh này ghi nhận thêm 81 ca tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra, nâng tổng số người thiệt mạng tại Trung Quốc lên 803 người.

Cũng theo thông báo, số ca nhiễm bệnh mới được xác nhận là 2.147 ca, đưa tổng số trường hợp nhiễm virus nCoV trên khắp Trung Quốc lên trên 36.690 người.

Ông ăng Quần (Zeng Qun), Phó cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải tại cuộc họp báo.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 8/2 đánh giá các ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc được thông báo hàng ngày hiện đã “ổn định” song cảnh báo còn quá sớm để cho rằng dịch bệnh đã đạt đỉnh

Một thông tin đáng quan tâm là các chuyên gia đã phát hiện ra chủng virus nguy hiểm này có thể lây truyền qua khí dung.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8/2, ông Zeng Qun, Phó cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định virus corona chủng mới (nCoV) có thể lây qua aerosol, theo Cổng thông tin điện tử của Chính phủ Trung Quốc.

Lây nhiễm qua aerosol tức chỉ các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí để tạo thành khí dung, lơ lửng trong không khí. Người bình thường có thể bị nhiễm bệnh nếu hít phải khí dung có chứa virus.

Một người bình thường có thể nhiễm nCoV do hít vào hỗn hợp không khí và những giọt nước nhỏ có chứa virus của người bệnh.

Trước đó, các chuyên gia thông tin đường lây truyền nCoV chủ yếu được biết tới trước đây là "lây truyền qua tiếp xúc", và "lây truyền trực tiếp" (gồm lây nhiễm qua những giọt nước bọt bắn ra từ người bệnh).

Cụ thể, "lây truyền trực tiếp" là lây nhiễm do hít không khí gần một người bệnh ho hoặc hắt hơi. Trong khi đó, "lây truyền qua tiếp xúc" diễn ra khi một người chạm tay vào một vật thể có dính mầm bệnh sau đó đưa tay lên mắt, mũi miệng.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, ông Zeng khuyến cáo người dân cần thực hiện một loạt biện pháp như ngừng tất cả hoạt động xã hội hoặc tụ tập, mở cửa sổ thường xuyên để không khí lưu thông trong nhà và tập trung vệ sinh sát khuẩn nhà cửa.

Video cuộc sống ở Vũ Hán giữa đại dịch corona

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)