Quân sự

Chuyên gia tiết lộ phương thức Mỹ sơ tán khủng bố khỏi Đông Syria

Một chuyên gia quân sự nổi tiếng của Syria tiết lộ rằng Washington đang có kế hoạch chuyển những khủng bố IS tàn dư từ Đông Euphrates sang các khu vực khác thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Tờ Sputnik dẫn lời Chuẩn tướng Syria Mohammad Issa hôm 12/2 cho hay hiện có gần 600 chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đóng quân ở khu vực 4km vuông tại phía Đông sông Euphrates và sẽ sớm được chuyển sang lãnh thổ nước ngoài.

Ảnh minh họa.

Ông nói thêm rằng các hoạt động luân chuyển chiến binh này sẽ được tiến hành tương tự như những hoạt động trước đó từng sơ tán những kẻ khủng bố IS ra khỏi Raqqa, nhấn mạnh rằng lực lượng Mỹ sẽ chuyển họ qua Iraq hoặc Thổ Nhĩ Kỳ tới một quốc gia Ả Rập khác để cho các hoạt động trong tương lai.

Ông Issa nghi ngờ về tuyên bố của lực lượng Mỹ trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố cùng với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhấn mạnh rằng quân đội Syria sẽ sớm có động thái nhằm tái chiếm vùng này.

Truyền thông hôm 10/2 cho hay quân đội Mỹ đã đồng ý với IS về việc tạo lối thoát cho nhóm khủng bố này từ những khu vực đang đặt dưới sự kiểm soát của Washington ở phía Đông sông Euphrates.

Kênh tin tức Al-Mayadeen cho hay, các quá trình chuẩn bị để đưa IS ra khỏi Đông Euphrates đang được thực hiện, chúng có thể sẽ được đưa tới sa mạc Badiya của al-Tanf ở Tây Iraq.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh lực lượng chiến binh người Kurd SDF do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố rằng họ đã bắt đầu trận chiến cuối cùng để đánh bật các phần tử khủng bố IS khỏi Đông Euphrates.

Xem thêm: Tình hình Syria: SDF đánh IS trận cuối, Thổ Nhĩ Kỳ đã thua?