Sức khỏe

Chuyên gia nghiên cứu nói gì về thuốc phòng ngừa HIV mới

Theo các nhà khoa học, loại thuốc mới được cho có thể giúp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV đến 90% ở nữ giới.

Đây là một sản phẩm của công ty Dược phẩm ViiV Healthcare sản xuất có trụ sở tại Anh Quốc. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc mới đã chứng minh hiệu quả của nó gấp nhiều lần so với viên uống hàng ngày ngừa HIV ở phụ nữ.

Hiện tại, thuốc được tạm gọi là Cabotegravir, có thể tiêm 6 liều/năm để ngăn ngừa nhiễm HIV chỉ với 6 liều tiêm/năm. Cabotegravir chứng minh có hiệu quả hơn loại thuốc Truvada - viên uống hàng ngày ngừa HIV ở nữ giới đang được sử dụng.  

Thống kê năm 2019 của Unaids, tổ chức của Liên Hợp Quốc về chống HIV/AIDS toàn cầu, phụ nữ và trẻ em chiếm khoảng 50% trong số các ca nhiễm HIV.

Thay vì uống, bệnh nhân HIV chỉ cần tiêm.

Các chuyên gia y tế khác cũng đánh giá Cabotegravir là bước đột phá trong cuộc chiến chống lại virus gây bệnh AIDS. Tiến sĩ Sigal Yawetz, chuyên gia tại Bệnh viện Brigham and Women, Boston cho biết: "Cuộc đời những người phụ nữ bất hạnh sẽ thay đổi nhờ loại thuốc đặc biệt này".  

Tại Anh, nữ giới và phụ nữ chuyển giới chỉ có lựa chọn duy nhất để điều trị dự phòng khi phơi nhiễm HIV là viên uống hàng ngày Truvada, do Gilead Sciences sản xuất.  

Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng Truvada, nhiều phụ nữ đã gặp tác dụng phụ, hiệu quả thấp không được như mong đợi. Sự xuất hiện của loại thuốc mới khác hoàn toàn bởi nó được điều chế dưới dạng chất lỏng và sử dụng qua hình thức tiêm vào tĩnh mạch.

Thử nghiệm lâm sàng so sánh Cabotegravir với Truvada ở 3.223 người tham gia. Họ sinh sống ở 7 quốc gia tại châu Phi, gần vùng Sahara. Sau khi phân tích, nhóm cũng nhận thấy Cabotegravir mang lại hiệu quả kéo dài hơn 89% so với Truvada.  

Tiến sĩ Monica Gandhi, chuyên gia về HIV tại đại học California, San Francisco, Mỹ, cho biết: "Tôi rất hào hứng với những phát hiện của nghiên cứu này. Phải thừa nhận rằng kết quả của nó rất đáng mong chờ".

Cabotegravir không cần bảo quản lạnh, bởi vậy nó rất thuận lợi cho quá trình vận chuyển và khi kết hợp với thuốc ngừa thai dạng viên, Cabotegravir không gây ra tác dụng phụ.

Những phụ nữ trong thử nghiệm lâm sàng đều sử dụng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, do nữ giới ở độ tuổi sinh sản có nguy cơ nhiễm HIV cao nên thách thức đặt ra cho nhóm phát triển thuốc là chứng minh hiệu quả, an toàn với phụ nữ mang thai. Dự án này đang được nghiên cứu thêm trước khi tiến tới xin phê duyệt.

Trang Dung (Nguồn The New York Times)