Góc nhìn luật gia

Chuyên gia luật: Cổ động viên Việt Nam phải được bồi thường thiệt hại

Liên quan đến vụ việc cổ động viên Việt Nam có vé nhưng phải đứng ngoài sân Bukit Jalil, theo các chuyên gia pháp lý, cổ động viên Việt Nam có quyền lên tiếng đòi bồi thường thiệt hại từ phía ban tổ chức.

Sáng 12/12, tờ New Straits Times đề cập đến chuyện hàng trăm cổ động viên Việt Nam phải đứng ở ngoài sân Bukit Jalil dù phần lớn trong số đó đều cầm trên tay tấm vé. Theo tờ báo này phản ánh: “Với sân bóng có sức chứa hơn 80.000 chỗ ngồi, ban tổ chức cần sắp xếp hợp lý cho CĐV Việt Nam vì họ tốn rất nhiều công sức lẫn tiền bạc để có mặt ở đây”. Tuy nhiên, đến thời điểm này họ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ phía ban tổ chức lý giải tại sao họ không được vào sân. Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia pháp lý có ý kiến cho rằng cổ động viên Việt Nam phải được bồi thường thiệt hại.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty Luật Nguyên Quang thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội nhận định: “Trường hợp này các cổ động viên Việt Nam có quyền yêu cầu ban tổ chức hoàn trả lại tiền mua vé. Cổ động viên Việt Nam phải chứng minh được việc có vé nhưng không được vào sân để yêu cầu ban tổ chức bồi thường thiệt hại chi phí đi lại, mua vé… Nếu không có căn cứ chứng minh thì khó có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Những cổ động viên bị thiệt hại trong sự việc này phải thực hiện khiếu nại ngay với bên tổ chức của mình để đòi lại quyền lợi. Còn nếu trường hợp cổ động viên tự mua vé ở Malaysia thì phải thực hiện quyền khiếu nại ngay với ban tổ chức sở tại”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc điều hành công ty luật TNHH Hoàng Sa và công ty tư vấn luật Đông Đô, thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng: “Phải quy trách nhiệm cho ban tổ chức trong trường hợp này, vì bản thân ban tổ chức phải có trách nhiệm quản lý, kiểm soát vé, bán vé và sắp xếp chỗ ngồi cho hợp lý. Bán vé ra phải đảm bảo chỗ ngồi cho họ vì đó là quyền lợi của họ, họ đã bỏ tiền ra để mua vé vào sân xem thì đương nhiên họ phải được hưởng. Nên trường hợp này đã phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho họ. Vì cổ động viên mất bao nhiêu tiền bạc mua vé, chi phí đi lại, ăn ở và thời gian nhưng lại không được vào sân để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam nên ban tổ chức phải bồi thường thiệt hại cho họ".

Luật sư Giáp cho biết thêm: "Những người hâm mộ này hoàn toàn có quyền khởi kiện vì bản thân họ đã bị xâm phạm về quyền lợi. Ban tổ chức bắt buộc phải trả lại tiền vé cho họ. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi một cách tốt nhất, người hâm mộ cần phải chứng minh được tại thời điểm đó tại sao họ không được vào sân".

Nguyễn Mai