Sự kiện

Chuyên gia kiến nghị sớm có sân bay thứ 2 ở vùng thủ đô

Sân bay thứ 2 nên làm sớm để năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, khách quốc tế sẽ đến dự lễ qua sân bay thứ 2 hiện đại ở phía nam thủ đô.

Theo báo Tuổi Trẻ, kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam - đề xuất như vậy tại Hội thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 3/3.

Theo ông Chính, sân bay Nội Bài (công suất hiện tại 25 triệu khách/năm) nên phát triển đến 50 triệu khách/năm như quy hoạch cũ. Nếu nâng công suất Nội Bài lên 100 triệu khách/năm sẽ phải làm thêm metro tới sân bay, đường vành đai, làm thêm đường trên cao ở đường Võ Nguyên Giáp,... phá vỡ quy hoạch trục đô thị, tập trung giao thông quá dày đặc vào khu vực bắc sông Hồng trong khi quy hoạch thủ đô tính toán cả phía nam sông Hồng.

"Dự thảo quy hoạch đề cập sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô đến năm 2040 mới nghiên cứu vị trí nhưng nên làm sớm để năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, khách quốc tế sẽ đến dự lễ qua sân bay thứ 2 hiện đại ở phía nam thủ đô.

Chúng tôi đề xuất vị trí ở Ứng Hòa (Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương), Phủ Lý (Hà Nam). Không nên so sánh các vị trí này với Tiên Lãng (Hải Phòng), chúng tôi đề nghị Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của Hải Phòng thay cho sân bay Cát Bi quá tải", ông Chính bày tỏ.

Trước đó, cục Hàng không Việt Nam đã trình bộ Giao thông Vận tải dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Điểm đáng chú ý trong tờ trình được cục Hàng không Việt Nam gửi bộ Giao thông Vận tải là việc, cơ quan này đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.

Với sân bay Nội Bài, cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển khu bay phía bắc và phía nam với quy mô 3 đường cất hạ cánh năm 2030, 4 đường cất hạ cánh năm 2050. Xây dựng các nhà ga T3, T4 và T5 để đưa tổng công suất lên 100 triệu khách/năm vào năm 2050.

Thông tin thêm trên TTXVN, lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Theo lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu của cục Hàng không đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Trúc Chi (t/h)