Xã hội

Chuyên gia thời tiết khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi đi du lịch 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay cũng là giai đoạn thời tiết chuyển mùa nên khả năng rất cao xảy ra thiên tai cực đoan.

Thông tin trên Nhà báo & Công luận, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, có khả năng sẽ xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm như: Mưa dông diện rộng, trời chuyển rét ở miền Bắc; xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên Biển Đông với xác suất 40-60%...

Dự báo viên Vũ Tuấn Anh, Phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia chia sẻ trên VTC News, đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay có mưa nhưng không phải kéo dài liên tục nên người dân vẫn có thể lựa chọn những thời điểm thích hợp để đi du lịch.

Cụ thể, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thời gian mưa dông tập trung đến hết ngày 1/5, từ 2/5 trở đi thời tiết sẽ tốt lên. Khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông tuy kéo dài nhiều ngày nhưng thời gian mưa tập trung nhiều vào chiều và tối, ban ngày vẫn có khoảng thời gian gián đoạn mưa", ông Tuấn Anh nhận định.

Dịp lễ lớn này nhiều người lựa chọn đi du lịch cùng gia đình nên chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân nên theo dõi liên tục những bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia để cập nhật kịp thời các thông tin thời tiết sẽ diễn biến trong dịp nghỉ lễ này.

"Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 có 2 hình thái thời tiết đáng chú ý là gió mùa đông bắc và vùng áp thấp hình thành trên biển, khả năng mạnh lên thành xoáy thuận nhiệt đới", ông Vũ Tuấn Anh lưu ý.

Dự báo của trung tâm, năm nay có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và 4-6 cơn bão khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta, thấp hơn đến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Trung bình nhiều năm khoảng từ 12-14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng từ 5-7 cơn.

Dự báo thời tiết xấu vào dịp lễ 30/4, người dân cần cảnh giác đề phòng khi đi du lịch.

Dưới đây là dự báo thời tiết dịp lễ 30/4-1/5

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm 30/4 ngày 1/5: Khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa Đông Bắc gây mưa dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to; ngày 1/5 trời chuyển mát, vùng núi chuyển lạnh.

Khoảng ngày 29/4-1/5: Rãnh áp thấp đi qua khu vực Nam Bộ có xu hướng hoạt động mạnh dần lên và nối với một vùng áp thấp có khả năng được hình thành trên khu vực Nam Biển Đông.

Các tỉnh Bắc Bộ

Ngày 30/4: Trời nắng.

Từ chiều tối 30/4 đến ngày 1/5: Có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to (mưa dông tập trung từ chiều tối 30/4 đến sáng ngày 1/5); ngày 1/5 trời chuyển mát, vùng núi chuyển lạnh.

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5: Ít mưa, riêng ngày 3/5 trời nắng.

Các tỉnh ven biển Trung Bộ

Ngày 30/4: Phía bắc ít mưa, ngày nắng; phía nam có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 1-3/5: Khu vực phía bắc ngày 1-2/5 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, từ ngày 3/5 trời ít mưa. Khu vực phía nam có mưa, mưa vừa và dông, có nơi mưa to.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 30/4 đến ngày 3/5: Có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Thủ đô Hà Nội

Ngày 30/4: Trời nắng.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5: Có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa dông tập trung vào đêm 30/4 và sáng ngày 1/5). Ngày 1/5 trời chuyển mát.

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5: Ít mưa, riêng ngày 3/5 trời nắng.

Thành phố Hồ Chí Minh

Từ ngày 30/4 đến ngày 3/5: Có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Cảnh báo: Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trúc Chi (t/h)