Đa chiều

Chuyện đăng kiểm

Cả năm nay, cùng Việt Á, giải cứu và vài việc khủng khác, đăng kiểm cũng... HOT.

Cho tới khi cả hàng loạt Trung tâm Đăng kiểm biến thành... củi thì dân ta mới giật mình, ừ lâu nay vui nhỉ?

Vui như kiểu, xe vừa xuất xưởng cũng phải đăng kiểm mới được lăn bánh.

Vui như kiểu, xe nào cũng giống nhau, xe kinh doanh chạy hàng vạn cây số mỗi tháng cũng bằng nhau với xe nhà, cả tuần mới chạy một lần vào chủ nhật chở vợ con đi ăn sáng uống cà phê cách nhà... 3 cây số.

Và vui bàng hoàng kiểu, té ra ông đăng kiểm rất có quyền, mà quyền to nhất là... xe không đủ tiêu chuẩn thì nhận tiền cho nó đủ tiêu chuẩn để vô tư chạy ngoài đường. Và kết quả là, hàng loạt ông nhập vào đội quân Juventus khiến đăng kiểm tắc nghẽn. Tới mức, công an và quân đội phải điều lực lượng chuyên môn của mình chữa cháy cho các trung tâm đăng kiểm. Họ phải làm đăng kiểm viên để các đăng kiểm viên nhúng chàm an tâm... vào lò.

Và lúc này người ta mới phát hiện ra những vô lý của đăng kiểm.

Ví dụ như xe mới xuất xưởng có cần đăng kiểm không?

Ví dụ như xe cá nhân không kinh doanh có được “ngang hàng” với xe kinh doanh không?

Nên hai hôm nay, dân có xe hân hoan với tin bộ Giao thông Vận tải đã cho phép gia hạn đăng kiểm.

Ùn tắc đăng kiểm gây khó khăn cho người dân.

Theo đó, mỗi năm sẽ có khoảng 500.000 xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu và 3,2 triệu xe được giãn chu kỳ kiểm định, theo thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải. Tức là gần 4 triệu xe. Ngành đăng kiểm rõ ràng sẽ... thất thu, nhưng nó hợp lý, hợp quy luật đời sống, quy luật... xe, và nó hợp lòng dân.

Người dân sắm được cái xe ô tô, họ giữ nó còn hơn giữ... con ngươi mắt mình. Chưa tới hạn bảo dưỡng đã lo mang đi bảo dưỡng, chưa hỏng đã lo thay, mà giờ không như ngày xưa hỏng cái gì là sửa hoặc độ, mà giờ hỏng là thay mới cả cụm. Trước khi đi đâu xa đa phần đều cho xe vào hãng kiểm tra. Bởi xe gắn với tính mạng của họ và gia đình họ.

Theo thông tin thì người có xe trong diện được gia hạn đăng kiểm sẽ vào trang web của cục đăng kiểm tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.

Nhưng ngay ngày đầu tiên đã xảy ra sự cố, ấy là số người vào trang web đông quá nên bị nghẽn. Và thứ 2, là việc phải in giấy xác nhận.

Nếu là công chức, viên chức thì dễ, in chùa ở cơ quan (chuyện xài chùa cơ quan thì cực nhiều chuyện hay, từ tận dụng máy lạnh để ngủ, tới điện để hâm thức ăn, từ photo, in tài liệu riêng tới xe biển xanh đi việc cá nhân...). Còn đa phần người dân bình thường khác, chắc lại phải, hoặc là ra tiệm in, hoặc là sắm máy in dù nhu cầu của họ hoàn toàn không cần, chính xác là rất ít sử dụng.

Nên bà con có xe, và cả không có xe nhưng quan tâm và biết chuyện bèn bàn, rằng là các cơ sở bán máy in có cơ ăn nên làm ra nhờ cú tự in giấy xác nhận này.

Có người bảo, chuyển đổi số của chúng ta đã “thành công” nhưng vẫn phải mua máy in để dùng giấy.

Có người bảo, sao không đưa ra quy định cụ thể để người có xe áp dụng vào rồi tự động gia hạn, rồi tới hạn thì mang xe đi đăng kiểm. Cán bộ chức năng kiểm tra thì cũng căn cứ vào quy định mà đối chiếu để xem đã quá hạn chưa để... phạt?

Cứ nhớ cái đoạn trước Tết, thấy xe mình còn 2 tháng nữa mới tới hạn kiểm định, nhưng thông tin các Trung tâm Đăng kiểm “thất thủ” khiến tôi lo xa, mang xe đi đăng kiểm, và ròng rã cả ngày trời với rất nhiều hỉ nộ ái ố thì xe mình cũng được dán cái tem lên mà giờ vẫn toát mồ hôi.

Nên giờ được cái tin gia hạn kiểm định cho xe cá nhân không kinh doanh bèn mừng lắm, dẫu xe tôi còn cả năm nữa mới tới hạn. Nhưng là mừng cho anh em có xe, cho giao thông đất nước thông suốt.

Thì đi in cái tờ xác nhận vẫn hơn là xếp hàng đăng kiểm trong tình hình hiện nay.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.