Thế giới

Chuyến công du của ông Kishida: Những mong muốn từ Nhật Bản

Chuyến công du Đông Nam Á và châu Âu của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu từ ngày 29/4. Dự kiến, ông Kishida sẽ đến thăm Việt Nam trong 2 ngày 30/4 và 1/5.

Ngày 28/4, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu thông báo, ông Kishida sẽ dừng chân tại Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Ý, Anh và dự kiến kết thúc chuyến công du vào ngày 6/5.

Chuyến đi được kỳ vọng sẽ thể hiện đầy đủ hơn chính sách đối ngoại của chính quyền ông Kishida sau 6 tháng cầm quyền và "bắc một cây cầu nối khoảng cách" đang xuất hiện giữa Nhật Bản với các đối tác Đông Nam Á về một số vấn đề quốc tế, The Japan Times cho hay.

Theo ông Matsuno, Thủ tướng Nhật sẽ thảo luận nhiều vấn đề với các nhà lãnh đạo đối tác, bao gồm "tình hình khu vực và toàn cầu cũng như quan hệ song phương".

Cụ thể, những vấn đề đó là cuộc chiến ở Ukraine, tình hình ở biển Nhật Bản và Biển Đông, Bắc Triều Tiên và Myanmar.

Với tư cách là quốc gia châu Á duy nhất trong Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Nhật Bản hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận về cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Về vấn đề này, giữa các nước ASEAN cũng có quan điểm khác biệt. Trong 10 nước, chỉ mình Singapore áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Đặc biệt, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu nhấn mạnh, ông Kishida "sẽ nỗ lực thúc đẩy hơn nữa hợp tác với mỗi nước để hiện thực hóa tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do".

Về hợp tác an ninh, với cả Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, Nhật Bản đều muốn tăng cường hơn nữa thông qua chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng. Việc xây dựng một khuôn khổ Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do, dựa trên trật tự và pháp luật cũng là lợi ích chung của Nhật Bản và ASEAN.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng mong muốn thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực liên quan đến sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ở châu Âu, ông Kishida dự kiến sẽ xác nhận lại lập trường của Nhật Bản trong vấn đề Ukraine. Cho tới nay, Nhật Bản đã tham gia đầy đủ mọi lệnh cấm vận mà châu Âu và Mỹ ban bố với Nga.

Riêng ở Anh, ông Kishida sẽ trao đổi thêm về mong muốn của London gia nhập khối thương mại tự do khu vực CPTPP mà Nhật là thành viên chủ chốt và Việt Nam cũng tham gia.

Nhóm "Tứ giác kim cương" (QUAD) gồm Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản vào cuối tháng 5, trong khi nhóm G7 họp ở Đức vào cuối tháng 6. Ông Kishida được chờ đợi sẽ thông báo kết quả chuyến đi này cho các đồng minh của mình ở đó.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ Online, Vietnam+)