Thế giới

Chuỗi nhà thuốc lớn nhất Mỹ chuyển hướng bán đồ ăn nhanh

CVS, cùng với các chuỗi nhà thuốc khác, đã đóng vai trò thiết yếu trong việc phân phối và tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại Mỹ thời gian qua.

CVS, chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất ở Mỹ, thông báo đang có kế hoạch đóng cửa 900 cửa hàng trong vòng ba năm tới. Số lượng đó tương đương khoảng 1/10 số cửa hàng hiện tại của hãng. Các cửa hàng CVS còn lại, nơi bán nhiều loại hàng hóa tiêu dùng và đồ ăn nhanh, sẽ được bổ sung thêm các dịch vụ y tế.

Cụ thể, nhà bán lẻ này cho biết họ sẽ đóng cửa khoảng 300 chi nhánh mỗi năm trong vòng 3 năm, bắt đầu từ đầu năm 2022. Tuy nhiên hãng vẫn chưa xác định được cửa hàng nào sẽ đóng cửa. Tại các địa điểm còn lại, CVS có kế hoạch mở rộng dịch vụ y tế cung cấp các phương pháp điều trị cho các vấn đề sức khỏe hàng ngày. Về chiến lược dài hạn, CVS cho biết sẽ mở rộng cung cấp dịch vụ chăm sóc, đồng thời thu hẹp hoạt động kinh doanh bán lẻ truyền thống.

Karen S. Lynch, giám đốc điều hành CVS Health, cho biết: “Các cửa hàng bán lẻ là nền tảng của chiến lược”, “Chúng tôi vẫn tập trung vào lợi thế cạnh tranh là sự hiện diện hàng nghìn cửa hàng CVS trên khắp đất nước, điều này bổ sung cho sự hiện diện kỹ thuật số của hãng đang mở rộng nhanh chóng".

Một cửa hàng của CVS. Ảnh: The New York Times.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người dân Mỹ ngày càng quen với việc tiếp cận các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm và tiêm chủng tại các hiệu thuốc địa phương. CVS, cùng với các chuỗi nhà thuốc khác, đã đóng vai trò thiết yếu trong việc phân phối và tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại Mỹ thời gian qua.

CVS hiện đang có đối thủ chính là Walgreens Boots Alliance. Walgreens gần đây cũng đã chuyển trọng tâm phát triển, tập trung đầu tư vào các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc. Cụ thể là Walgreens có kế hoạch đầu tư 5,2 tỷ USD vào nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Village MD và 330 triệu USD vào nhà cung cấp dịch vụ y tế Care Centrix.

Phạm Thu Thanh (theo BBC, The New York Times)