Tài chính - Ngân hàng

Chứng sĩ thành tử sĩ vì những "món quà của thượng đế" từ nhóm chat phím hàng

Mua TGG với giá 50.000 đồng/CP, chị Tuyền lâng lâng sung sướng vì tưởng đã ôm được "món quà của thượng đế". Nhưng hình như, thượng đế không có nhiều quà như vậy...

Trong 2 năm kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19, dòng tiền nhàn rỗi từ các nhà đầu tư cá nhân vẫn đổ vào thị trường chứng khoán và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Số tài khoản mở mới mỗi tháng đều tăng cao hơn tháng trước. Trong 11 tháng đầu năm 2021, số lượng tài khoản mở mới đã lớn hơn tổng số tài khoản mới trong bốn năm trước cộng lại và lên tới 1,3 triệu tài khoản. Chỉ riêng số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11/2021 đã nhiều hơn tổng tài khoản mở mới trong cả năm 2019 (192.567 tài khoản).

Năm 2021, có tới 483 cổ phiếu tăng giá trên 100% (cao hơn nhiều so với 158 mã trong năm 2020). Đây là con số rất lớn khi toàn thị trường chỉ có hơn 1.700 mã cổ phiếu.

Mã ATA của Công ty cổ phần NTACO với mức tăng hơn 20 lần, đây là một doanh nghiệp chuyên về chế biến thủy sản nhỏ với hoạt động không có nhiều nổi trội, lỗ liên tiếp giai đoạn 2017-2020.

Mã PTO của công ty Xây dựng Công trình Bưu điện cũng tăng gần 15 lần trong năm vừa qua. Dù vậy mã này có thanh khoản rất thấp khi chỉ đạt 264 cổ phiếu/phiên, thậm chí năm 2020 còn rất ít khi xuất hiện giao dịch.

Mã NOS của công ty Vận tải biển Phương Đông cũng tăng hàng chục lần. Đà tăng giá này được cho là hưởng lợi dòng tiền đổ vào nhóm cảng biển. Trong khi đó, hoạt động của công ty vẫn rất khó khăn khi báo lỗ 111 tỷ đồng sau 9 tháng, dẫn đến vốn chủ âm gần 4.300 tỷ đồng.

Chỉ nên tham gia khi đã tìm hiểu kỹ

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, thời gian qua, rất nhiều các hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên mạng xã hội làm nơi trao đổi, tham khảo thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua, bán trên thị trường chứng khoán. Các diễn đàn, nhóm mạng xã hội Zalo, Facebook, Telegram... bị lợi dụng để tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán.

"Uỷ ban khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng, các nhóm chat này", thông báo của UBCKNN viết.

Theo ông Bùi Khoa Bảo, thị trường chứng khoán sẽ còn tiếp tục phát triển, nhà đầu tư tham gia không bao giờ là muộn. "Bởi vậy, chỉ nên tham gia khi đã tìm hiểu kỹ về thị trường này, bao gồm bản chất chứng khoán, các yếu tố tác động lên thị trường, những nhóm ngành sẽ phát triển trong tương lai và tình hình các doanh nghiệp" - ông cho hay. Theo ông, sóng đầu cơ lên nhanh và cũng sẽ xuống nhanh, nếu không tỉnh táo, nhà đầu tư có thể mất hết.

"Đặc biệt, các room chat chứng khoán cũng đa dạng mục đích, có những room môi giới trình độ chuyên môn tốt, thành thạo phân tích báo cáo tài chính, đưa ra những nhận định hợp lý, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư" - ông nói. Theo ông, cần ránh những room chỉ sinh ra với mục đích ăn chênh lệch giao dịch, lợi ích của nhà đầu tư không được đặt lên hàng đầu.

"Mỗi nhà đầu tư phải có quan điểm đầu tư riêng sau khi học hỏi, tích luỹ kiến thức. Sau đó, mới cân nhắc lựa chọn những môi giới, room chat uy tín tham gia" - ông nhận định.