Tiêu điểm thế giới

Chừng nào ông Assad thắng bầu cử ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ mới chịu "tâm phục khẩu phục"?

Trong một tuyên bố gần đây, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói nước này sẽ hợp tác với chính quyền Assad trong trường hợp Tổng thống Syria thắng cử.

Tổng thống Assad.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Chính phủ Ankara sẽ cân nhắc hợp tác với Tổng thống Syria Bashar Assad nếu ông giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử dân chủ và đáng tin cậy.

Lời nhận xét trên được đưa ra khi ông Cavusoglu phát biểu tại Diễn đàn Doha lần thứ 18 diễn ra hôm 16/12. Trước đó, khi được hỏi liệu Thổ Nhĩ Kỳ có cân nhắc làm việc với chính quyền Assad hay không, ông Cavusoglu nhấn mạnh trước tiên phải có một cuộc bầu cử ở Syria. Nếu cuộc bầu cử này đáng tin cậy và dân chủ, Ankara sẽ có thể hợp tác với người đứng đầu Damascus.

“Người dân Syria nên quyết định ai sẽ lãnh đạo đất nước sau cuộc bầu cử”, ông Cavusoglu nói thêm. Về một số vấn đề khác, Cavusoglu cho biết, ông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét chính sách rời khỏi Syria.

Bất chấp những tuyên bố của Ankara, chính quyền Damascus từ trước đến nay vẫn công khai quan điểm không thể tin tưởng vào sự đảm bảo của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó cáo buộc nước này có hành vi bành trướng ở Syria.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ báo Hy Lạp Kathimerini xuất bản vào ngày 10/5, Tổng thống Assad đã đả kích các nước phương Tây, bao gồm Pháp, Anh và Mỹ cùng với Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc hỗ trợ các nhóm khủng bố khác nhau, nói rằng họ nên chịu trách nhiệm về cuộc xung đột đẫm máu ở Syria.

Tổng thống Syria tiếp tục tố cáo hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Afrin của Syria, nói rằng đây là hành vi chiếm đóng lãnh thổ. Ông nói thêm rằng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã được phương Tây giao nhiệm vụ can thiệp và tình hình trở nên phức tạp. Nếu không có sự can thiệp này, tình hình sẽ được giải quyết nhanh hơn nhiều.