Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán VietinBank trả cổ tức 8% bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ

Mức vốn điều lệ của Chứng khoán Vietinbank dự kiến sau khi phát hành thành công toàn bộ số cổ phiếu để trả cổ tức sẽ là 1.149 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank Securities, HoSE: CTS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 và thông qua phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỉ lệ 8%.

Theo đó, việc tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế, trích quỹ và chi trả cổ tức của năm 2018, toàn bộ lợi nhuận sau thuế và trích quỹ năm 2019 và một phần lợi nhuận sau thuế và trích quỹ năm 2020.

Số vốn điều lệ dự kiến tăng thêm thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức là hơn 85,1 tỷ đồng. Như vậy, mức vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành thành công toàn bộ số cổ phiếu để trả cổ tức sẽ là 1.149 tỷ đồng (tăng 8% so với trước khi phát hành là 1.064 tỷ đồng).

Công ty dự kiến mở rộng quy mô kinh doanh, gia tăng các hạn mức vay vốn, hạn mức đầu tư kinh doanh và cho vay, tăng cường tiềm lực tài chính và năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường. Bên cạnh đó, với việc tăng vốn điều lệ này, công ty mong muốn sẽ tái đầu tư vốn đúng mục đích nhằm đem lại sự gia tăng mới về lợi ích lâu dài cho các cổ đông cũng như kỳ vọng vào việc gia tăng giá trị của toàn công ty và giá trị cổ phiếu của công ty đối với các nhà đầu tư.

Cổ phiếu CTS kết phiên giao dịch ngày 10/1 dừng tại mức 44.650 đồng/cổ phiếu sau khi trải qua 4 phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, thị giá này cao hơn nhiều so với ghi nhận hồi đầu năm 2021 với mức 16.850 đồng/cổ phiếu.

Kết phiên giao dịch ngày 10/1, CTS dừng tại mức 44.650 đồng/cổ phiếu. (Ảnh: FireAnt)

Đại hội cũng thông qua tờ trình thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chính của VietinBank Securities, đồng thời cũng giao và ủy quyền cho hội đồng quản trị công ty thực hiện các thủ tục liên quan tới nội dung này.

Về vấn đề nhân sự, đại hội cũng đã thông qua việc thay đổi một số nhân sự chủ chốt. Cụ thể, đại hội đã miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với bà Hà Thu Phương và bầu bổ sung ông Vũ Đức Mạnh - Tổng Giám đốc VietinBank Securities vào HĐQT.

Về tình hình kinh doanh, VietinBank Securities từng ghi nhận khoản lỗ sau thuế xấp xỉ 92 tỷ đồng - mức kỷ lục từ ngày thành lập do hoạt động tự doanh của công ty vào quý I/2020. Tuy nhiên, sau đó, công ty chứng khoán này đã lấy lại đà tăng trưởng và lập kỷ lục lợi nhuận vào quý III/2021.

Cụ thể, doanh thu hoạt động của VietinBank Securities trong quý III/2021 đạt hơn 201,3 tỷ đồng, tăng 90,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu từ hầu hết mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh và việc kiểm soát tốt các chi phí đã góp phần vào kết quả kinh doanh tích cực trên.

Doanh thu từ các mảng hoạt động kinh doanh khác của VietinBank Securities trong quý III/2021 đều ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động tự doanh tăng 150%, hoạt động kinh doanh vốn tăng 209%, hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tăng 141%.

Lũy kế 9 tháng năm 2021, doanh thu hoạt động của VietinBank Securities đạt 614,4 tỷ đồng, tăng hơn 75% so với con số 350,8 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2020.

Trong quý III/2021, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của VietinBank Securities đạt 36,7 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với con số 17,1 tỷ đồng cùng kỳ 2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, VietinBank Securities báo lãi trước thuế 244,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ và cũng là một mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.

Như vậy với kết quả này, lợi nhuận kế toán trước thuế 9 tháng đã đạt 135% mục tiêu kế hoạch năm 2021 do đại hội cổ đông giao.