Thế giới

Chứng khoán Nga mở cửa trở lại sau gần một tháng

Cổ phiếu và trái phiếu của Nga sẽ giao dịch ở chế độ bình thường mặc dù chỉ kéo dài trong nửa ngày (từ 9h50 sáng đến 1h50 chiều theo giờ Moscow).

Thị trường Nga đang dần mở cửa trở lại sau thời gian tạm ngừng để giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới hành động can thiệp quân sự của nước này tại Ukraine bắt đầu hôm 24/2.

Ngân hàng trung ương Nga mới đây cho biết Sở giao dịch Moscow sẽ tiếp tục giao dịch vào 28/3. Cổ phiếu và trái phiếu của Nga giao dịch ở chế độ bình thường mặc dù chỉ kéo dài trong nửa ngày. Ngân hàng trung ương Nga thông báo phiên giao dịch sẽ kéo dài từ 9h50 sáng đến 1h50 chiều, theo giờ Moscow.

Tuy nhiên, nhà đầu tư không phải là cư dân nước này sẽ vẫn phải chờ đợi. Họ sẽ bị cấm bán cổ phiếu và trái phiếu đồng rúp (OFZ) cho đến ngày 1/4. Lệnh cấm bán khống cũng được duy trì.

Sau thời gian gián đoạn gần một tháng, Nga đã nối lại giao dịch 33 cổ phiếu của các tổ chức, công ty lớn vào hôm 24/3, trong đó có tập đoàn năng lượng Gazprom, Rosneft và ngân hàng Sberbank. Một số biện pháp đã được thực hiện như ngăn chặn người nước ngoài rút lui khỏi cổ phiếu địa phương và quy định cấm bán khống, nhằm tránh lặp lại mức sụt giảm 33% như trong ngày đầu tiên can thiệp quân sự tại Ukraine.

Thị trường chứng khoán cũng sẽ tiếp tục giao dịch cổ phiếu nước ngoài vào ngày 28/3 theo chế độ thoả thuận, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết. 

Tòa nhà Moscow Exchange MICEX-RTS PJSC tại Moscow, Nga, vào ngày giao dịch đầu tiên trở lại hôm 24/2/2022. Ảnh: Bloomberg.

Chỉ số MOEX của sàn chứng khoán Moscow đã tăng 4,4% vào ngày mở cửa đầu tiên 24/3, tuy nhiên hầu hết đã đảo chiều sụt giảm vào một ngày sau đó.

Trong tuần này, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố áp dụng thanh toán khí đốt bằng đồng rúp với các quốc gia "không thân thiện". Sau thông báo, tỉ giá đồng rúp đã tăng so với USD và euro, giá khí đốt cũng tăng.

Ông Putin phát biểu trong cuộc họp với các bộ trưởng: "Tất nhiên, Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên theo khối lượng và giá cả đã được quy định trong các hợp đồng đã ký trước đó"; “Những thay đổi sẽ chỉ ảnh hưởng đến đơn vị tiền tệ thanh toán, là được đổi thành đồng rúp của Nga.

Phạm Hà Thanh (theo The National News, BNN Bloomberg)