Thế giới

Chứng khoán Mỹ bắt đầu tháng mới với màu đỏ

Cổ phiếu của tập đoàn dầu khí đa quốc gia đến từ Mỹ Exxon Mobil (XOM.N) giảm 2,5%, là một trong những cổ phiếu góp phần nhiều nhất vào sự giảm điểm của S&P 500.

Cổ phiếu phố Wall đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch hôm 1/8, trong bối cảnh các nhà đầu tư bắt đầu một tuần bận rộn với việc các công ty đưa ra báo cáo tài chính. Sự sụt giảm của cổ phiếu Exxon Mobil (XOM.N) và các công ty năng lượng khác đã lấn át mức tăng của cổ phiếu Boeing (BA.N).

Chỉ số S&P 500 giảm 11,66 tương đương 0,28% xuống 4.118,59 điểm. Nasdaq giảm 21,71 tương đương 0,18% xuống 12.368,98 điểm. Chỉ cố Công nghiệp Dow Jones giảm 46,73 tương đương 0,14% xuống 32.798,60 điểm.

Các ngân hàng, công ty chăm sóc sức khỏe và công nghệ là những cổ phiếu có trọng số lớn nhất trên S&P 500. Chỉ số ngành năng lượng của S&P 500 (.SPNY) giảm sâu nhất trong 11 nhóm ngành. Cổ phiếu tập đoàn dầu khí đa quốc gia đến từ Mỹ Exxon Mobil (XOM.N) giảm 2,5%, là một trong những cổ phiếu góp phần nhiều nhất vào sự giảm điểm của S&P 500.

Cổ phiếu công ty thiết bị y tế PerkinElmer Inc (PKI.N) nhảy vọt 5,03% sau khi hãng này tuyên bố bán một số hoạt động kinh doanh cho công ty tư nhân New Mountain Capital với số tiền lên tới 2,45 tỷ USD. Boeing Co (BA.N) đã tăng 6,1%, là một trong các mức tăng lớn nhất của S&P 500, sau khi cơ quan quản lý hàng không Mỹ phê duyệt kế hoạch kiểm tra của hãng và cho phép tiếp tục giao máy bay 787 Dreamliners. 

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ đạt 10,3 tỷ cổ phiếu, thấp hơn so với mức trung bình 10,8 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.

Nhà máy lọc dầu Marathon Petroleum ở thành phố Anacortes, bang Washington, Mỹ vào ngày 9/3/2022. Ảnh: CNBC.

Một số doanh nghiệp lớn như hãng sản xuất thiết bị xây dựng Caterpillar, chuỗi cà phê Starbucks, chuỗi nhà thuốc CVS dự kiến sẽ báo cáo thu nhập trong tuần này. Điều này giúp các nhà đầu tư có thể đánh giá về mức độ ảnh hưởng của lạm phát đối với các công ty và người tiêu dùng.

Chỉ số S&P 500 đã kết thúc tháng 7 với mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11/2020, tuy nhiên báo cáo thu nhập của các công ty trong tuần này khiến các nhà giao dịch “thận trọng một chút”, chiến lược gia thị trường và tiền tệ Lindsey Bell của công ty tư vấn tài chính Ally Invest (Mỹ) cho biết. Bà Lindsey Bell nhận định: “Các nhà đầu tư vẫn đang đánh giá xem chúng ta sẽ bứt phá tới đâu, xa hơn theo hướng tăng hay ngược lại".

Trong năm nay, các cổ phiếu đã giảm nhiều do nhà đầu tư quan ngại về lạm phát cao và lãi suất tăng. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết họ nâng lãi suất cơ bản nhằm mục đích kiềm chế lạm phát và hạ nhiệt nhu cầu, tuy nhiên một số nhà đầu tư và nhà phân tích đã quan ngại rằng các động thái của FED có thể dẫn tới tỉ lệ thất nghiệp gia tăng và nền kinh tế rơi vào suy thoái, theo hãng tin AP.

Ông Tom Martin, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Globalt Investments có trụ sở tại thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ), cho biết: "Chúng ta thậm chí còn không xác định rõ được về tác động của việc FED nâng lãi suất đối với nền kinh tế".

Giá dầu đã giảm khoảng 4% hôm 1/8, khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho tin tức từ cuộc họp tuần này của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh để quyết định mức sản lượng tháng 9. Dầu thô Brent giao sau giảm 3,94 USD tương đương 3,8% xuống còn 100,03 USD/thùng, mức giá thấp nhất trong phiên là 99,09 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 4,73 USD tương đương 4,8% xuống 93,89 USD/thùng, giá đã chạm mức thấp 92,42 USD/thùng trong phiên.

Chuyên gia phân tích Helima Croft của RBC Capital nhận định: “Trong khi chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Ả Rập Xê-út vào tháng 7 đã không khiến sản xuất dầu tăng ngay lập tức, tôi tin rằng vương quốc này sẽ đáp lại bằng cách tiếp tục tăng dần sản lượng”.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá cả là sản lượng dầu của Libya gia tăng do các lệnh phong toả đối với một số cơ sở khai thác đầu đã được dỡ bỏ. Sản lượng dầu của Libya hiện đạt 1,2 triệu thùng/ngày, tăng từ mức 800 nghìn thùng/ngày vào hôm 22/7.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, AP)