Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán liệu có tiếp tục thăng hoa nửa cuối năm?

Nửa cuối năm, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục chinh phục các mốc cao mới.

Dư địa tăng trưởng của thị trường vẫn dồi dào

Bất chấp hai đợt bùng phát dịch vào tháng 1 và tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầu năm không ngừng thăng hoa nhờ dòng tiền dồi dào từ nhà đầu tư mới tham gia. VN-Index chốt phiên cuối tháng 6 tại 1.408,55 điểm, tăng gần 28% so với đầu năm để xếp thứ hai trong danh sách những chỉ số tăng mạnh nhất thế giới.

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm, đa số công ty chứng khoán dự đoán thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục được trợ lực bởi nền kinh tế đang trên đà hồi phục cùng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. Trong kịch bản không lạc quan nhất thì chỉ số cũng đóng cửa cuối năm cao hơn mức cuối tháng 6.

"Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.400-1.500 điểm", nhóm phân tích Công ty Chứng khoán VNDIRECT nói và liệt kê năm yếu tố thúc đẩy đà tăng này.

Theo đó, hiệu ứng FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội) khi các chỉ số chứng khoán liên tục vượt đỉnh và lãi suất bình quân kỳ hạn một năm tại các ngân hàng thương mại chỉ còn 5,7%, thấp hơn mặt bằng năm ngoái sẽ kích thích dòng vốn dịch chuyển vào chứng khoán.

EPS (tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu) có thể tăng 30% trong năm nay, vượt xa so với dự báo đầu năm bởi nhiều doanh nghiệp đã dự phóng kết quả kinh doanh rất khả quan trong nửa đầu năm, cũng là một yếu tố quan trọng.

Trong khi đó, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) lại có góc nhìn thận trọng hơn. Nhóm này cho rằng VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 19,3 lần, chỉ thấp hơn 14% so với vùng đỉnh định giá được thiết lập vào tháng 4/2018. Mức này hiện tại khi so sánh tương đối và thống kê lịch sử đã không còn rẻ, nhưng vẫn chưa phải quá đắt.

Đồng quan điểm, chuyên gia của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam khẳng định dư địa tăng trưởng của thị trường vẫn dồi dào. Tuy nhiên, trước khi đi lên, thị trường có thể chịu sức ép bằng một đợt điều chỉnh xuất hiện trong nửa sau của quý III – khi hiệu ứng tích cực từ mùa báo cáo tài chính qua đi và áp lực chốt lời vùng giá cao lan toả. Nhóm này sử dụng phép so sánh tương quan với thị trường chứng khoán trong khu vực cũng như bản thân VN-Index trong quá khứ để đưa ra dự phóng chỉ số vào cuối năm là 1.480 điểm.

Ngành bất động sản được đánh giá cao

Được biết, trong tháng 6, ngành Bất động sản, Ngân hàng giữ vai trò dẫn dắt thị trường, đóng góp 62% cho mức tăng của VN-Index. Vậy nên, trong hành trình hướng đến các mốc cao mới trong nửa cuối năm, bất động sản là ngành được giới phân tích đánh giá cao.

Theo MASVN, ngành bất động sản được kỳ vọng sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận 40% trong năm 2021, sau khi giảm 17% trong năm 2020. Với mức tăng trưởng cao, ngành Bất động sản được kỳ vọng là sẽ đóng góp 14% vào mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE.

"Về mặt tích cực, chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh sửa đổi luật đất đai và đẩy nhanh quá trình phê duyệt pháp lý. Thị trường chưa có dấu hiệu bong bóng và kỳ vọng giá nhà tại Việt Nam sẽ tăng nhẹ trong năm 2021, tương tự như tình hình ở các quốc gia khác trên thế giới, dưới tác động của lãi suất cho vay thấp và nguồn cung bị hạn chế. Đối với bất động sản khu công nghiệp, thị trường này có triển vọng tốt nhờ triển vọng thu hút FDI tốt trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như chiến lược 'China+1'", chuyên gia của MASVN cho hay.

Chứng khoán, bất động sản được các chuyên gia đánh giá cao vào nửa cuối năm 2021 

Với VNDirect, "thời gian tươi đẹp không còn xa" là thông điệp mà công ty chứng khoán này gửi đến nhà đầu tư khi đề cập đến phân khúc bất động sản nhà ở.

Các yếu tố hỗ trợ được VNDirect đề cập đến gồm: thị trường phục hồi trên diện rộng, lãi suất vay mua nhà thấp chưa từng có giúp gia tăng nhu cầu mua nhà, phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là động lực cho ngành bất động sản trong năm 2021-2022. Riêng với thị trường TP. HCM, nguồn cung căn hộ mới được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm 2022 nhờ nới lỏng pháp lý.

Trong khi đó, với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, VNDirect cho rằng mảng này sẽ hồi phục nhanh chóng trong tương lai nhờ sự hỗ trợ bởi vaccine cùng với sự phục hồi của thị trường du lịch tại Việt Nam. "Sóng gió của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng do dịch Covid-19 gây ra có thể kết thúc từ cuối năm 2021", theo nhận định của công ty chứng khoán này.

Đối với phân khúc bất động sản khu công nghiệp, chuyên gia của VNDirect đánh giá thị trường này đang bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. "Chúng tôi tin rằng nhu cầu đất công nghiệp sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm 2021 và 2022 bởi dòng vốn FDI và mở rộng sản xuất đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt sự tham gia của Foxconn, OPPO sẽ giúp thu hút nhiều nhà cung cấp/nhà thầu phụ cũng như mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam", chuyên gia cho biết.

Cũng đánh giá cao ngành bất động sản, KBSV nêu 3 điểm nhấn đối với ngành này trong 6 tháng cuối năm: đẩy mạnh đầu tư công với một số dự án lớn như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, các trục giao thông nối TP. HCM với các tỉnh thành lân cận; thông tin về các đề án quy hoạch vùng ven thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản; lãi suất thấp tương đối cũng thúc đẩy nhu cầu vay vốn mua nhà hoặc đầu tư bất động sản trong năm 2021.

Nhìn chung, các công ty chứng khoán đều đánh giá cao các doanh nghiệp bất động sản có quy đất lớn, sạch.

KBC, PDR, DIG là 3 cổ phiếu được MASVN kỳ vọng sẽ đem lại mức sinh lời mạnh nhất với mức lãi lần lượt là 42%, 30% và 30%. Kế đó là BCM (lãi kỳ vọng 29%), NVL (28%), SZC (24%), AGG (21%), VHM (18%), NVL (17%).

Han (tổng hợp)