Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán JB Việt Nam được kết nối giao dịch trở lại với HoSE

Sau 1 tuần khắc phục sự cố hệ thống công nghệ thông tin, sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho phép JBSV được kết nối giao dịch trở lại từ ngày 23/8.

Thông tin từ Công ty TNHH Chứng khoán JB Việt Nam (JBSV) cho biết, ngày 20/8, sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đã có công văn cho phép công ty kết nối giao dịch trực tuyến trở lạị. 

Trước đó, JB Việt Nam đã tạm dừng giao dịch do sự cố hệ thống công nghệ thông tin và HoSE tạm ngắt kết nối với JBSV từ ngày 10/8 cho đến khi có báo cáo sẵn sàng trở lại. 

Sau 1 tuần khắc phục, ngày 17/8, công ty đã có công văn gửi HoSE giải trình nguyên nhân. Tuy vậy, chi tiết về sự cố và mức độ ảnh hưởng không được JB Việt Nam tiết lộ. 

JBSV, tiền thân là Chứng khoán Hướng Việt (MSGS), chính thức được thành lập vào ngày 29/12/2006. Năm 2008, với sự tham gia 49% vốn góp của Morgan Stanley, Chứng khoán Hướng Việt đổi tên thành Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt, mở rộng ngành nghề kinh doanh và tăng vốn điều lệ từ 20 tỷ lên 300 tỷ đồng.

Tháng 4/2020, Kwangju Bank – thành viên của tập đoàn tài chính Hàn Quốc JB Financial Group đã mua lại Công ty cổ phần Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt và đổi tên thành Công ty TNHH Chứng khoán JB Việt Nam.

Tính đến 30/6/2021, công ty có vốn điều lệ 900 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 966 tỷ đồng. 

Hầu hết tài sản của công ty chứng khoán này đang nằm dưới dạng tiền gửi ngân hàng với 870 tỷ đồng tiền gửi ngắn hạn và 50 tỷ đồng tiền gửi dài hạn, phần còn lại là khoản dự thu lãi ngân hàng. 

Nửa đầu năm 2021, JBSV có doanh thu 24,7 tỷ đồng nhờ lãi các khoản tiền gửi ngân hàng và gần nửa tỷ đồng doanh thu nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán. Khác với hầu hết các công ty chứng khoán khác, JBSV gần như không có nguồn thu từ mảng môi giới.

Sau khi trừ đi các chi phí, trong đó chủ yếu là lương, thưởng phúc lợi cho đội ngũ nhân sự, JBSV báo lãi ròng 3,6 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021. 

Hiểu Minh