Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán 22/6/2021: Ngân hàng trở lại đường đua mới

Sự trở lại của nhóm ngân hàng cùng với giao dịch hưng phấn của cổ phiếu dầu khí giúp VN-Index bứt phá lên vùng đỉnh mới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/6, VN-Index tăng 7,34 điểm (0,53%) lên 1.379,97 điểm, HNX-Index tăng 0,27% lên 317,09 điểm, UPCoM-Index tăng 0,43% lên 90,1 điểm.

Toàn thị trường có 746,947,557 cổ phiếu khớp lệnh, thanh khoản đạt 22,393.321 tỷ động, trong đó có 189 mã tăng, 204 mã giảm.

Chỉ số toàn thị trường trong ngày 22/6/2021. 

Nếu so với phiên sáng thì đà tăng cả hai chỉ số đều đã có phần thu hẹp. Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng mạnh ở sàn HNX.

Điểm đáng chú ý, khối ngoại bán ròng 511 tỷ đồng trên toàn thị trường, lực bán chủ yếu diễn ra tại PVI với giá trị 562 tỷ đồng (phần lớn thỏa thuận).

Dù có phần hạ nhiệt, nhóm ngân hàng vẫn là nhóm dắt đà tăng của thị trường tới cuối phiên với các mã nổi bật là CTG, MBB, VCB, ACB, TCB, HDB, MSB, LPB và STB. Ngoài ra, cổ phiếu NVL, GAS, HPG đóng cửa trong sắc xanh góp thêm động lực cho thị trường.

Trong khi đó, nhóm chứng khoán dù không còn quá bùng nổ nhưng một số cổ phiếu như AGR, CTS, HCM, MBS, SHS, SSI, VND…vẫn tăng điểm trong bối cảnh thị trường sôi động.

PDR là mã đỏ mạnh duy nhất tại rổ VN30 với đà giảm hơn 2%, trong bối cảnh nhóm này có 10 mã giảm và đa phần biên độ đều dưới 1%.

SFG là mã duy nhất tím tại nhóm phân bón, trong khi DCM, LAS, BFC và DPM đều đỏ, với LAS điều chỉnh mạnh hơn 4%.  

Nhóm vận tải kho bãi vẫn là nhóm tích cực trên thị trường với VOS trần, VNA, PHP xanh tốt hơn 5%, GMD và GSP hơn 1%.

Hiện tại, 1 trong những mã sẽ tạo điểm nhấn tại nhóm chính là CCR khi đã trần 4 phiên liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chung xu hướng tích cực, nhiều cổ phiếu bất động sản, xây dựng cũng tăng điểm khá tích cực như CTD, DIG, DXG, HBC, HDC, HDG, KBC, NDN, SCR…

Nhà đầu tư cá nhân nên chú ý đến thông tin doanh nghiệp chốt thời gian trả cổ tức. Hiện có 29 doanh nghiệp thực hiện chốt quyền chia cổ tức bằng tiền mặt trong tuần thứ 3 của tháng 6/2021.

Ngoài ra, các thông tin liên quan đến chỉ số kinh tế, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp, lãi suất và tăng trưởng cần được quan tâm. Đặc biệt là dữ liệu liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp. 

Tỷ lệ thất nghiệp cao cùng với mức lương thấp là dấu hiệu của một thời kỳ suy thoái. Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức lương ngày càng tăng cho thấy nền kinh tế đang phát triển. Số liệu thất nghiệp được các thương nhân và nhà đầu tư trên toàn thế giới theo dõi chặt chẽ vì thời kỳ thất nghiệp cao thường có sự tương quan đến giá cổ phiếu thấp.

Thanh Minh