Bất động sản

Chung cư bị ngân hàng “xiết nợ”: "Cư dân là bên ngay tình, vô can và yếu thế"

Quan điểm của đại diện hiệp hội Bất động sản TP.HCM là đứng về phía cư dân, người mua nhà. Đồng thời, sự việc giao kết thế chấp trái pháp luật phải xử lý nghiêm, toàn diện.

Tối 7/3, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã chủ động chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về sự việc chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) bị ngân hàng thông báo “xiết nợ” vì thế chấp của chủ đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu nói: “Nếu dự án đã thế chấp ngân hàng trước khi bán, chủ đầu tư phải nói rõ để khách hàng đồng ý về hoạt động huy động vốn này. Khi đã công bố cho khách hàng biết, việc này là bình thường. Còn trong trường hợp bán rồi lại mang đi thế chấp là hoàn toàn vi phạm pháp luật”.

Việc giao kết thế chấp tài sản trái pháp luật cần phải xử lý nghiêm, toàn diện. (Ảnh: Hà Nhân).

Đại diện hiệp hội Bất động sản TP nhận định, có nhiều trường hợp dẫn đến ngân hàng “xiết nợ” nhưng cần phải hiểu rõ, hoạt động xử lý nợ của ngân hàng là đối với khoản nợ chứ không phải “xiết” chung cư, hai chuyện đó khác nhau.

"TP.HCM đã có một vài trường hợp, chủ đầu tư thế chấp dự án cho ngân hàng sau khi bán nhà cho cư dân. Đây là hành vi hoàn toàn sai. Việc bảo vệ quyền lợi cho người dân chung cư, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan Nhà nước. Khi chủ đầu tư tự ý thế chấp, người dân không biết gì. Cư dân là bên ngay tình, vô can và yếu thế. Để họ vướng vào rủi ro là không chấp nhận được”, ông Châu nói.

Ngoài ra, phía Hiệp hội còn đề cập đến trách nhiệm của ngân hàng có liên quan. Vì chung cư một phần thuộc sở hữu của cư dân và một phần sở hữu của chủ đầu tư nên ngân hàng không thể tự ý “xiết nợ”. Khi ngân hàng không đi kiểm tra tình hình tài sản được thế chấp nên để dẫn đến tranh chấp thì tổ chức này cũng có trách nhiệm.

“Chuyện giao kết thế chấp tài sản trái pháp luật là phải xử lý nghiêm, toàn diện chứ không thể nương nhẹ cho ngân hàng để họ đi phát mãi, “xiết nợ”. Hiệp hội vẫn tiếp tục chiến đấu để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các bên mua bán bất động sản”, ông Châu bày tỏ.

Trước đó, ngân hàng TMCP Nam Á đã có thông báo sẽ tiến hành thu giữ và xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với chung cư Khang Gia Tân Hương tọa lạc tại quận Tân Phú, TP.HCM. Dự kiến ngân hàng sẽ thu hồi chung cư vào ngày 15/4.

Theo thông báo, ngân hàng Nam Á sẽ thu giữ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất tọa lạc tại địa chỉ số 377 đường Tân Hương (phường Tân Quý, quận Tân Phú) và hai thửa đất gần đó để xử lý thu hồi nợ của công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia.

Công ty này là chủ đầu tư dự án chung cư Khang Gia Tân Hương, từng bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần trong quá trình xây dựng và vận hành chung cư.