Sự kiện

Chung cư 40 tuổi nguy hiểm sắp sập nhưng người dân vẫn cố "bám trụ"

Tỉnh Nghệ An đã ra văn bản hỏa tốc thông báo về mức độ nguy hiểm của chung cư cũ. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa di dời vì cho rằng mức bồi thường chưa thỏa đáng.

Theo đó, chung cư Quang Trung, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982, gồm 20 dãy nhà cao tầng. Trong đó, có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể. Riêng khu B (gồm các nhà B1, B2, B3, B4, B5, B6) có tổng số 421 căn hộ với 1.684 nhân khẩu sinh sống.

Tuy nhiên, sau 40 năm tồn tại, chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng và nguy hiểm. Viện Khoa học Công nghệ (bộ Xây dựng) cũng đã kiểm định đánh giá chất lượng khu nhà B3 và B6 thuộc khu B- Khu chung cư cũ Quang Trung, xác định mức độ nguy hiểm cấp D. Khả năng của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu bình thường. Nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể (theo tiêu chuẩn TCVN 9381:2013).

Sau 40 năm tồn tại, chung cư Quang Trung đã xuống cấp nghiêm trọng.

Phía sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cũng có công văn công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình B3 và B6 và để đảm bảo an toàn cho người dân, đề nghị UBND TP.Vinh thực hiện: “Thông báo bố kết luận kiểm định chất lượng công trình B3 và B6 đến các tổ chức, cá nhân có liên quan: UBND phường Quang Trung, các chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ trong nhà B3 và B6 để khẩn trương di dời ra khỏi công trình. Chỉ đạo UBND phường Quang Trung tạo điều kiện tốt nhất về nơi ở và hỗ trợ người dân trong quá trình di dời theo đúng quy định”. 

Chung cư được kết luận là nguy hiểm cấp D, không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường.

Ngày 28/11, UBND tỉnh Nghệ An có công văn hỏa tốc giao UBND TP.Vinh thông báo cho UBND phường Quang Trung, các hộ dân và đơn vị liên quan biết. Tỉnh Nghệ An cũng giao UBND TP.Vinh tuyên truyền, hướng dẫn và vận động người dân khẩn trương di chuyển người và tài sản ra khỏi công trình chung cư đã xuống cấp nguy hiểm (cấp D) để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Phường Quang Trung và các đơn vị liên quan tạo điều kiện tốt nhất về nơi ở và hỗ trợ người dân trong quá trình di chuyển. Thời hạn di dời hoàn thành trước ngày 10/12.

Kết luận kiểm định chất lượng công trình nhà B3, B6 là công trình có mức độ nguy hiểm cấp D, không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường.

Được biết, một tập đoàn được UBND tỉnh Nghệ An lựa chọn triển khai dự án cải tạo Khu B Quang Trung để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và tạo cho TP.Vinh diện mạo mới khang trang, hiện đại hơn. Giữa năm 2019, các khu nhà cũ đã được phá dỡ để triển khai xây dựng các công trình mới. Có 413 hộ dân đã đồng ý với các phương án bồi thường và di chuyển khỏi các khu nhà.

Tuy nhiên, hiện tại còn 7 chủ sở hữu của 8 căn hộ tại nhà B3 và B6 chưa di dời khỏi đây vì cho rằng mức bồi thường chưa thỏa dáng. Theo ông Võ Ngọc Mão (82 tuổi), chủ căn hộ số 314, nhà B3 hiện 3 thế hệ trong gia đình ông với 6 nhân khẩu vẫn đang "bám trụ" tại đây.

Mặc dù, đã nhận được thông báo về mức độ nguy hiểm của tòa nhà nhưng gia đình ông vẫn kiên quyết ở lại. Theo ông Mão, ông không đồng ý với phương án bồi thường của chủ đầu tư. “Tại vì vào thời điểm mua nhà, các hộ tầng 1 như chúng tôi phải đóng 70% tiền đất, các tầng cao thì đóng tiền thấp hơn. Tuy nhiên, giờ đây họ đền bù với mức giá chung giá 15 triệu đồng/m2. Như vậy là không hợp lý vì chúng tôi thiệt quá", ông Mão cho hay.

Cũng như gia đình ông Mão, do chưa thống nhất với chủ đầu tư mới trong việc đền bù nên gia đình anh Nguyễn Văn Sơn vẫn đang “bám trụ”. Người đàn ông này cho biết nhà mình vẫn đang ở tốt. Anh cho rằng gia đình sẽ không chuyển đi khi quyền lợi của mình chưa giải quyết thỏa đáng.

Phía UBND TP.Vinh đã nhiều lần tổ chức gặp mặt, đối thoại để tháo gỡ các vướng mắc nhưng vẫn chưa có kết quả. Tới đây, UBND TP.Vinh tiếp tục giao UBND phường Quang Trung và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố trực tiếp gặp gỡ từng hộ dân, phân tích, tuyên truyền, vận động họ di dời để đảm bảo an toàn.

Ông Đinh Xuân Trường, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết, chính quyền địa phương  với trách nhiệm được phân công, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân, phường tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ di dời ra khỏi các căn hộ. Phía phường đang tích cực phối hợp với các địa phương khác trong thành phố để tìm các chỗ ở mới để bố trí nơi ăn ở cho các hộ dân khi họ đồng ý dời đi.