Tiêu điểm thế giới

Chùm ảnh đáng nhớ ghi lại lễ thoái vị của Nhật hoàng

Chiều 30/4, Nhật hoàng Akihito đã có bài phát biểu cuối cùng với tư cách hoàng đế trước khi chính thức nhường ngôi cho con trai, Thái tử Naruhito với sự chứng kiến của khoảng 300 quan khách và thành viên của hoàng gia.

Trong buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe thay mặt nhân dân Nhật Bản phát biểu cảm ơn Nhật hoàng.

"Vào ngày thoái vị của đức vua, chúng ta nhìn lại những năm mà đức vua đã luôn sát cánh cùng nhân dân, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của họ. Và chúng ta xin nhắc lại sự kính trọng và biết ơn sâu sắc với đức vua" - Thủ tướng Nhật Bản nói.

Ông Shinzo Abe nói thêm: "Chúng ta sẽ ghi nhớ những bước đi mà đức vua đã thực hiện cho tới thời điểm này, tiếp tục nỗ lực hết mình để đưa Nhật Bản thành một đất nước hòa bình, tràn đầy hy vọng và là đất nước mà chúng ta có thể tự hào. Chúc đức vua và hoàng hậu mạnh khỏe, thượng thọ".

Trong buổi lễ, Nhật hoàng Akihito đã có bài phát biểu cuối cùng với tư cách Nhật hoàng.

Nhật hoàng Akihito mở đầu: "Hôm nay, tôi kết thúc nhiệm vụ của mình với tư cách Nhật hoàng. Tôi muốn cảm ơn sâu sắc những lời mà Thủ tướng Shinzo Abe đã thay mặt nhân dân Nhật Bản chia sẻ".

"Kể từ khi lên ngôi 30 năm trước, tôi đã thực hiện nghĩa vụ của mình trong tư cách nhà vua với ý thức sâu sắc về sự trung tín và tôn trọng với nhân dân, tôi thấy mình là người may mắn nhất khi được làm điều đó. Tôi chân thành cảm ơn những người đã chấp nhận và ủng hộ tôi trong vai trò là biểu tượng của nhà nước" - NHK dẫn phát biểu của Nhật hoàng Akihito.

Dưới đây là những hình ảnh đáng nhớ ghi lại lễ thoái vị của Nhật hoàng: 


 

Đào Vũ (Tổng hợp)