Cộng đồng mạng

Chùm ảnh: Chuột nhắt lẻn vào tổ tấn công hải âu sắp tuyệt chủng

Cảnh quay camera ẩn đã tiết lộ đàn chuột nhắt tấn công hải âu trưởng thành và ăn sống chim non, đẩy loài hải âu Tristan tới bờ bị tuyệt chủng.

Video: Chuột nhắt lẻn vào tổ tấn công chim hải âu non

Nhóm bảo tồn trên đảo Gough ở Nam Đại Tây Dương đã ghi lại đoạn video cho thấy một con chuột đang lẻn vào tổ của một con hải âu Tristan để tấn công con non.

Theo RSPB, đàn chuột có tới 9 con có thể tấn công những con hải âu và ăn thịt con non của chúng, đe dọa tương lai của các loài chim quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Chuột đã vô tình được đưa vào đảo bởi các thủy thủ trong thế kỷ 19, và từ đó đã học được cách ăn thịt hải âu Tristan - loài chim phong phú một thời của hòn đảo. 

“Chúng tôi đã biết trong hơn một thập kỷ rằng những con chuột trên đảo Gough tấn công và giết chết những con chim biển”, Chris Jones, Trợ lý cao cấp của Gough Field nói.

Những hình ảnh trước đây từ RSPB cho thấy những vết thương hở bao gồm cả bộ não của chim non đều do chuột gây ra khiến con chim tử vong. 

Hình ảnh mới cho thấy chúng cũng săn chim trưởng thành, tấn công con mồi theo đàn vào ban đêm, dù hải âu to gấp khoảng 300 lần chuột nhắt. 

Đảo Gough của Anh là Di sản Thế giới, nơi ở của hơn 10 triệu con chim. Đây là một trong những nơi sinh sống quan trọng nhất của chim biển trên thế giới. Do hải âu ghép đôi cả đời và chỉ đẻ duy nhất một quả trứng mỗi năm, loài chim này đang ở gần bờ vực tuyệt chủng với 2.000 cặp còn sót lại. Hải âu thường bị mắc vào lưới đánh cá, góp phần khiến số lượng của chúng sụt giảm nhanh hơn. 15 trong tổng số 22 loài hải âu trên thế giới đang bị đe dọa.

Hiệp hội Bảo vệ động vật Hoàng gia đang tìm cách xóa sổ chuột nhắt để hòn đảo trở thành nơi trú ẩn an toàn cho chim biển. Tuy nhiên, do Gough là một trong những hòn đảo xa xôi nhất trên đại dương, kế hoạch này rất khó khăn và có tổng chi phí lên tới 12 triệu USD.

>>>Xem thêm: Chùm ảnh: Linh dương non cả gan húc lại báo hoa mai nhưng vẫn nhận cái kết thảm thương

Phong Linh (theo Daily Mail)