Bất động sản

Chùm ảnh: Chung cư cao tầng "bóp ngạt" thành phố Hà Nội

Trong nhiều năm qua, những cao ốc mọc lên trong thành phố với tốc độ chóng mặt, trong khi đó hệ thống giao thông công cộng, cơ sở hạ tầng không theo kịp đà phát triển khiến cho thành phố “ngạt thở”.

 

Trong nhiều năm nay, tốc độ phát triển đô thị hoá ở Hà Nội diễn ra một cách nhanh chóng, liên tiếp những toà nhà trọc trời được xây lên.

Tuy nhiên thực trạng phát triển đô thị quá nhanh dẫn tới thiếu công viên, sân chơi trẻ em, nhà sinh hoạt, chỗ đỗ xe.

Trong khi đó hệ thống giao thông công cộng, cơ sở hạ tầng không theo kịp đà phát triển khiến cho thành phố “ngạt thở”.

Khu vực dọc đường Nguyễn Trãi, đoạn từ Ngã Tư Sở đến ngã tư giao với đường Vành đai 3 là những dự án cao ốc với hàng nghìn căn hộ như "nấm mọc sau mưa".

Theo thống kê của hội Môi giới BĐS Việt Nam, tính riêng trong năm 2018, tổng nguồn cung căn hộ chung cư ở Hà Nội là hơn 39.000 căn, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm BĐS cung cấp cho thị trường.

Còn dự báo mới đây của Savills Việt Nam, năm 2019, thị trường chung cư ở Hà Nội dự kiến đón nhận nguồn cung khoảng 41.300 căn. Với sự tăng trưởng của thị trường căn hộ chung cư hiện nay, các chuyên gia BĐS và kiến trúc đánh giá áp lực giao thông ở Hà Nội ngày càng tăng.

Khu vực Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cũng thu hút rất nhiều dự án phát triển nhà ở trong những năm qua.

Một trong những tuyến đường có mật độ chung cư nhiều nhất hiện nay là đường Lê Văn Lương - Tố Hữu.

Đây cũng là khu vực chung cư xây sát đường không những không có công viên, mà thiếu cả không gian cho người đi bộ, chỗ để xe. Cứ đến giờ cao điểm khu vực này thường xuyên tắc nghẽn giao thông.

Một nguyên nhân khác dẫn đến xây dựng tràn lan chung cư làm “ngộp thở” thành phố được chỉ ra chính là sự điều chỉnh quy hoạch.

Tổng thư ký VNREA ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, chính từ những sự tính toán sai ngay từ khi làm quy hoạch dẫn đến hệ quả hiện tại. Đó là ùn tắc giao thông, thiếu hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, Internet, thiếu các khu vui chơi giải trí cho trẻ em, bệnh viện, trường học…

Mới đây, Nghị quyết 12 của Chính phủ yêu cầu UBND các thành phố, trong đó có Hà Nội, chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Mục tiêu của yêu cầu này là giảm áp lực giao thông ở các tuyến đường lớn tại đô thị.