Cộng đồng mạng

Chùm ảnh: Choáng váng cảnh cá voi xanh “xổ ruột”, biến nước biển thành màu vàng sáng

Sinh vật lớn nhất trên hành tinh đã khiến các nhà nghiên cứu và nhiếp ảnh gia choáng váng khi nó “xổ ruột” ở giữa biển Australia và biến nước biển màu xanh thành màu vàng sáng.

Video: Cảnh cá voi xanh “xổ ruột”, biến nước biển thành màu vàng sáng

Nhiếp ảnh gia phong cảnh Ian Wiese đang quay phim tại Point Picquet, phía nam Perth, khi cá voi xanh di cư về phía nam dọc theo bờ biển Tây Úc.

Các bức ảnh cá voi “đi nặng” còn được chụp bởi một đội giám sát cá voi, bao gồm các tình nguyện viên ghi lại các động vật có vú khi chúng đi đến vùng nước mát.

Các nhà nghiên cứu thường quay phim để xác minh số lượng và quan sát hành vi. Ông Wiese nói với Daily Mail Australia rằng, họ đã được cấp giấy phép nghiên cứu để bay máy bay không người lái trong khu vực 200 mét xung quanh cá voi.

"Chúng tôi nhận thấy một số con cá voi xanh cách bờ 2km và tôi nhìn thấy một con cá voi bắt đầu “đi nặng", ông Wiese nói.

“Chúng tôi đã vài lần bắt gặp cảnh cá voi “đi nặng”, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy phân cá voi màu xanh vàng sáng. Điều này khá kỳ lạ”, ông Wiese chia sẻ.

Ông Wiese cho biết phân cá voi thường có màu đỏ hồng, vì đó là màu của các loài nhuyễn thể - thức ăn chính của loài sinh vật lớn nhất thế giới.

“Tôi chưa bao giờ thấy hoặc nghe nói phân của cá voi màu vàng sáng. Chắc là nó đã ăn phải một loài nhuyễn thể nào khác”,  Wiese phân tích.

Mặc dù các hình ảnh gây hoang mang, ông Wiese cho biết họ cho rằng cá voi thường xổ ruột sau khi ăn trong vòng 24 giờ trước.

Điều này có nghĩa là cá voi sẽ tìm thấy loài nhuyễn thể ở đâu đó ngoài Perth, khi nó bơi từ Indonesia xuống biên giới Victoria và Nam Úc.

Curt Jenner thuộc Trung tâm nghiên cứu cá voi Tây Úc nói rằng cá voi xanh có thể tạo ra tới 200 lít phân với mỗi lần “đi nặng”. 

“Phân của chúng là một chất dinh dưỡng quan trọng cho môi trường đại dương, về cơ bản tạo ra' “đồng cỏ” cho cá nhỏ và nhuyễn thể ăn. Nó cũng giúp sản sinh ra loại tảo cực kỳ quan trọng là nguồn gốc của mọi sinh vật biển”, ông nói. 

Phong Linh (theo Daily Mail)