Tiêu điểm thế giới

Chưa rõ danh tính tàu chở dầu bị Iran bắt giữ ở Vịnh Persian

Truyền hình quốc gia Iran dẫn lời đại diện Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 18/7 cho biết, nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài bị cáo buộc buôn lậu nhiên liệu tại vùng Vịnh Persian.

"Một tàu nước ngoài buôn lậu 1 triệu lít nhiên liệu tại khu vực Đảo Larak trên Vịnh Persian đã bị bắt giữ", truyền hình Iran hôm 14/7 cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ tàu chở dầu và thủy thủ đoàn là của quốc gia nào. Trong khi đó, một số quan chức Mỹ cho biết, tàu chở dầu Riah mang cờ Panama có thể là chiếc tàu bị Iran bắt giữ. Theo những quan chức này, tàu Riah đã dạt vào hải phận Iran trên Eo biển Hormuz và đã ngừng phát tín hiệu từ hơn hai ngày trước.

Một tàu chở dầu trên Eo biển Hormuz.

Trước đó, Tehran nói rằng lực lượng của họ đã hỗ trợ một tàu chở dầu nước ngoài bị hỏng. Con tàu được kéo vào lãnh hải Iran để sửa chữa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi, thông báo tàu chở dầu nước ngoài đã phát tín hiệu cầu cứu, sau đó được lực lượng Iran kéo vào vùng biển của họ để sửa chữa.

"Một tàu chở dầu nước ngoài gặp sự cố ở Vịnh Ba Tư do vấn đề kỹ thuật. Lực lượng Iran, theo quy định quốc tế, đã nhanh chóng giúp đỡ sau khi nhận được yêu cầu. Nó được tàu kéo đưa về vùng biển Iran để thực hiện các sửa chữa cần thiết", ông Mousavi cho biết.

Trong một diễn biến có thể khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, Washington hôm 17/7 xác nhận sẽ gửi thêm 500 binh sĩ tới Saudi Arabia. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gửi ít nhất 2.000 quân tới khu vực để "chống lại mối đe dọa từ Iran", bên cạnh chiến đấu cơ và hệ thống tên lửa đất đối không.