Chat với chuyên gia

Chưa đăng ký kết hôn, lao động nam có được nghỉ thai sản không?

Quan hệ vợ chồng chỉ được công nhận khi nam và nữ kết hôn hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Bạn Trần Thành Nhân (29 tuổi, trú Hà Nội) hỏi: Tôi đang đóng BHXH ở công ty được hơn 3 năm. Nay vợ tôi sinh em bé nhưng tôi và vợ không có giấy đăng ký kết hôn. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con không?

Luật sư trả lời:

Căn cứ Khoản 2 Điều 34 luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nam có vợ sinh con được nghỉ làm 5 ngày làm việc. Nghỉ 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Nếu vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Ngoài ra, theo khoản 5 Điều 3 luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

Như vậy, khi vợ bạn sinh con nhưng giữa bạn và vợ chưa có đăng ký kết hôn nên chưa xác lập quan hệ vợ chồng hợp pháp. Do đó, bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản của lao động nam có vợ sinh con. Bạn và vợ cần đăng ký kết hôn để được hưởng chế độ này.

Hoàng Mai (ghi)