Chat với chuyên gia

Chưa đăng ký kết hôn có được hưởng thừa kế của "chồng" không?

Nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng.

Chị Lê Ngọc Loan (Quảng Ninh) hỏi: Tôi chung sống với một người đàn ông góa vợ từ năm 2013 nhưng không đăng ký kết hôn. Nay anh đột ngột qua đời, không để lại di chúc, dẫn đến việc các con riêng của anh ấy tranh chấp quyền hưởng di sản với tôi. Xin hỏi tôi có quyền thừa kế đối với di sản của anh không?

Luật sư trả lời:

Do trước khi mất, "chồng" chị không để lại di chúc nên di sản thừa kế của "chồng" chị sẽ được phân chia theo pháp luật.

Theo quy định tại điều 651 bộ luật Dân sự 2015, những người thừa kế theo pháp luật được quy định như sau:

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

- Hàng thừa kế thứ hai gồm: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

- Hàng thừa kế thứ ba gồm: Cụ nội, cụ ngoại; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Tuy nhiên, theo quy định tại điều 14 luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì khi hai người có đủ điều kiện để kết hôn mà không đăng ký kết hôn thì không được coi là vợ chồng và không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng.

Bởi vậy, về mặt pháp luật, anh chị không phải là vợ chồng. Do đó, chị không thuộc hàng thừa kế của người đã chết nên sẽ không được hưởng di sản thừa kế từ anh ấy.

Hoàng Mai