Tiêu dùng & Dư luận

Chùa Ba Vàng "ngốn" hàng trăm tỷ chỉ trong 3 năm xây dựng

Dư luận đang xôn xao trước việc trụ trì Thích Trúc Thái Minh cho phép truyền vong báo oán tại chùa Ba Vàng, mỗi năm thu hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên ít người biết, cũng chỉ trong mấy năm xây dựng, ngôi chùa này đã "ngốn" đến 500 tỷ đồng.

Toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, chùa Ba Vàng còn có tên gọi là Bảo Quang tự, thuộc thiền phái Trúc Lâm, nằm trong dải non thiêng Yên Tử. Chùa nằm ở độ cao 340m trên một vị trí rất đẹp ở phía tây TP. Uông Bí, phía trước là sông Bạch Đằng uốn lượn, xa xa là thành phố cảng Hải Phòng, hút tầm mắt là biển Đồ Sơn với muôn trùng sóng vỗ. Bên trái là những dãy núi Thanh Long trùng điệp chầu về, bên phải là những dãy núi Bạch Hổ hùng vĩ phục xuống.

Năm 2007, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã được chính quyền và nhân dân địa phương thỉnh cầu về làm trụ trì chùa Ba Vàng. 

Chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao.

Tháng 1/2011, để đáp ứng nhu cầu tu học của tăng ni, phật tử và hoằng dương Phật pháp, ngôi chùa được khởi công xây dựng với quy mô to lớn khang trang. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án bảo tồn, tôn tạo Di tích lịch sử Danh thắng chùa Ba Vàng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Từ năm 2010 đến năm 2015, gồm xây dựng khu nội tự, sinh hoạt Tăng Ni, hệ thống giao thông, hệ thống kỹ thuật liên quan.

Giai đoạn 2: Từ năm 2015 đến năm 2020, gồm xây dựng khu Nhà ở Phật tử, nhà đón tiếp khách, các hạng mục phụ trợ và hệ thống giao thông còn lại.

Ngày 9/3/2014, chùa Ba Vàng tổ chức Lễ khánh thành ngôi Đại hùng Bảo điện và nhận bằng kỷ lục "Ngôi chùa trên núi có Chính điện lớn nhất Đông Dương" với diện tích 4.500m2.

Tính tới thời điểm khánh thành ngôi Đại hùng Bảo điện, tức sau 3 năm xây dựng, chùa đã hoàn thiện một số hạng mục như: Ngôi Đại hùng Bảo điện (4.500m2), Lầu chuông (112m2), Lầu trống (112m2), hành lang La Hán (200m2), nhà bảo tàng (700m2), Thư viện (700m2), Khu nhà Tăng (1.600m2), Thiền đường (960m2), cổng đá, cổng Tam Quan Trung, cổng Tam Quan Nội và một số công trình phụ. Tổng diện tích 21,818ha.

Trụ trì chùa Ba Vàng- Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thông tin trên trang chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, tổng kinh phí xây dựng toàn bộ các hạng mục công trình kiến thiết, xây dựng chùa Ba Vàng là 500 tỷ đồng. Chỉ tính riêng tới thời điểm khánh thành ngôi Đại hùng Bảo điện, kinh phí xây dựng đã là hơn 400 tỷ đồng.

Trong đó, Toà Tam Bảo chính điện và nội viện là 4,77ha với kinh phí là 130 tỷ đồng. Lầu chuông, lầu trống 7 tỷ đồng. Nhà La Hán, giải vũ Đông Tây 36 tỷ. Tam Quan nội tự 12 tỷ, Tam Quan ngoại viện và cổng đá 17 tỷ. Bảo tàng, thư viện 16 tỷ. Thiền đường 13 tỷ, Nhà Tổ 18 tỷ, Tăng đường 18 tỷ. Trai đường 7 tỷ. Chùa một cột và hồ nhân tạo 3 tỷ đồng. Công trình Âm thanh, điện chiếu sáng 18 tỷ. San gạt, đổ nền, sân bãi 21 tỷ, cây cối tạo cảnh quan 7 tỷ,… 

Không chỉ có kinh phí xây dựng “khủng”, Chùa Ba Vàng còn có nơi thờ Tam Bảo và trống độc mộc được công nhận là lớn nhất Việt Nam. Hệ thống tượng pháp trong chùa làm bằng gỗ cũng có kích thước lớn như tượng Tam thế, Quan âm, ông Thiện, ông Ác… đều cao từ trên 2m trở lên. Trong đó, pho tượng A Di Đà là một trong những tượng Phật bằng gỗ vào loại lớn nhất miền Bắc.

Gần đây, khắp các phương tiện truyền thông đều đưa tin Chùa Ba Vàng tổ chức truyền vong báo oán thu hàng trăm tỷ mỗi năm. Trong đó nổi lên nhân vật có tên Phạm Thị Yến-người có những giảng giải về oan gia trái chủ đang gây sốc trong dư luận.

Theo diễn biến mới nhất, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị Ban trị sự Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm điểm làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có cơ sở trả lời các báo đài.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức đoàn thanh tra tới Quảng Ninh làm việc với các cơ quan, ban ngành liên quan tại tỉnh Quảng Ninh. Trong khi đó, Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định các hiện tượng "trục vong", "gọi hồn" không có trong truyền thống Phật giáo, nếu các cơ sở thờ tự Phật giáo thực hiện việc trên là đang vi phạm luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã đề nghị cơ quan công an sớm triệu tập bà Phạm Thị Yến.