Sự kiện

Chủ tịch UBND TP.HCM: ""Có những bài báo, phóng sự giúp chúng tôi nhận ra nhiều vấn đề phức tạp"

Nhận thức được vai trò của báo chí trong quản lý, UBND TP.HCM đã rốt ráo thành lập trung tâm Báo chí.

Chiều tối 2/4, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi trao đổi với báo chí về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương trong quý I/2019. Buổi trao đổi có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Trần Vĩnh Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM;... và nhiều lãnh đạo ban ngành của địa phương.

Việc thành lập trung tâm Báo chí nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TP.HCM. (Ảnh: Hà Nhân).

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao vai trò của báo chí truyền thông trong hoạt động điều hành, quản lý chung trên địa bàn. 

"Có những bài báo, phóng sự giúp chúng tôi nhận ra nhiều vấn đề phức tạp. Từ đó, các lãnh đạo sẽ chủ động điều chỉnh hoạt động điều hành quản lý", ông Phong nói.

Các lãnh đạo TP.HCM nêu rõ nhận thức rằng, các cơ quan truyền thông là công cụ giáo dục, tuyên truyền của Đảng, giúp điều hành, quản lý Nhà nước của địa phương và thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, trung tâm Báo chí của địa phương dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 30/4, chậm nhất là đầu tháng 5.

"Chưa có công trình nào thực hiện nhanh như công trình này. Thành ủy TP.HCM và UBND TP.HCM đã lắng nghe kiến nghị của các cơ quan báo chí và quan tâm nhiệt tình", bà Thân Thị Thư đề cập.

Trong các trao đổi của lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương, hiện tượng khó khăn khi tiếp nhận thông tin là vấn đề được thảo luận sôi nổi nhất. 

"Có hiện tượng trên nóng dưới lạnh, có những vấn đề không tìm được ai phát ngôn khi các cán bộ tìm cách thoái thác, "đá bóng" trách nhiệm. Vì thế, chuyện suy luận thành suy diễn có thể xảy ra", một đại diện cơ quan báo chí nêu ra.

Vì thế, nhiều phóng viên, nhà báo mong muốn khi trung tâm Báo chí đi vào hoạt động sẽ giúp giải quyết vấn đề khó khăn, thiếu thông tin để tuyên truyền với mong muốn được cung cấp thông tin minh bạch, chính xác.

Chủ trương thành lập trung tâm báo chí là thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM trong thực hiện quyền được thông tin, tiếp cận nguồn tin của báo chí, tích cực sử dụng thông tin báo chí như một nguồn lực, phương tiện và phương thức kết nối các nguồn lực xã hội và tham gia phản biện chính sách.

Theo sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, dự kiến trung tâm Báo chí – Truyền thông sẽ được xây dựng theo hướng đa phương tiện, hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng, có tầm quốc gia và quốc tế. Trung tâm báo chí TP.HCM sẽ được xây dựng tại địa điểm số 255 Trần Hưng Đạo (diện tích 841m2, tại quận 1).

Trung tâm được thiết kế hiện đại, tối giản, đa năng, gồm phòng họp báo lớn quy mô 100 người, phòng họp báo nhỏ 50 người, phòng giao lưu, cabin dịch thuật, khu vực làm việc của phóng viên có đường truyền internet tốc độ cao…

Đây là địa điểm chính thức để các cấp chính quyền TP.HCM, toàn hệ thống chính trị sử dụng, cung cấp thông tin và trả lời báo chí về các sự kiện, các vấn đề xã hội, dư luận quan tâm một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác.