Giáo dục

Chủ tịch UBND TP.HCM: "Trong dịch bệnh, càng phải đầu tư cho giáo dục"

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ tin tưởng vào sự nỗ lực của giáo viên, học sinh trong việc hoàn thành tốt việc dạy và học, vượt lên khó khăn dịch bệnh.

Ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã tham dự buổi lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, nỗ lực của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã phản ánh nỗ lực chung của ngành giáo dục TP.HCM.

Từ năm 2020, khi đại dịch bùng phát, thành phố đã từng bước triển khai dạy và học trên các nền tảng trực tuyến. Nhờ đó đã kết thúc năm học 2020 - 2021 đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ khai giảng của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Đứng trước năm học mới đang chờ đợi với bao thách thức, Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi tập thể sư phạm của từng ngôi trường, từng thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát huy lòng yêu nghề, sự năng động, sáng tạo, kiên trì cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, để mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, từ đó xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trên toàn TP.HCM.

Gửi lời đến học sinh TP.HCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh không thể đến trường nhưng không thể ngăn chặn các em trau dồi phẩm chất đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại.

Trong hành trình vươn đến những đỉnh cao tri thức, học sinh sẽ khám phá ra những năng lực tiềm ẩn của bản thân và bao điều kỳ diệu của cuộc sống, từ đó biết cách thể hiện tình đồng bào, tình yêu quê hương, đất nước để sau này cống hiến sức mình cho gia đình và xã hội.

“Từ hôm nay, học sinh TP.HCM bước vào năm học mới với hình thức học tập qua internet và truyền hình, bước đầu sẽ có bỡ ngỡ, khó khăn vì hạn chế trong giao tiếp. Tuy nhiên, mong các em hiểu rằng, trong giai đoạn này biết bao người dân thành phố, trong đó có cả người thân của các em cũng đang gặp nhiều thiếu thốn, khó khăn, phải tìm cách thích nghi với điều kiện sống đang thay đổi”, ông Phan Văn Mãi phát biểu.

Đó là những tấm gương sáng trong đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, công nhân, doanh nhân, các lực lượng vũ trang và tổ chức thiện nguyện. Những tấm gương ấy cho thấy các em không đơn độc, đồng thời là nguồn khích lệ các em góp phần khiêm tốn của mình vào cuộc chiến đấu chung chống lại dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ: “Trước mắt, học sinh hãy tự chăm sóc và bảo vệ bản thân mình theo nguyên tắc 5K để làm yên lòng cha mẹ, sau đó có thể quan tâm, giúp đỡ những người thân trong gia đình và bạn bè, đồng cảm và chia sẻ với những người bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn và mất mát của đồng bào”.

Lễ khai giảng được tổ chức đơn giản, chỉ có một ít học sinh, giáo viên đại diện tham dự.

Khẳng định quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực cho sự phát triển của đất nước, lãnh dạo UBND TP. HCM nhấn mạnh: “Trong lúc địa phương còn ngổn ngang nỗi lo, nhiều việc trước mắt cần làm để khống chế dịch bệnh, chúng ta vẫn không thể xem nhẹ giáo dục, hơn nữa cần phải dành nhiều ưu tiên cho giáo dục vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người”.

Những cản trở khách quan và chủ quan cần được chấn chỉnh, tháo gỡ và tìm cách giải quyết kịp thời, trong đó có vấn đề về sách giáo khoa và phương tiện học tập cho các em học sinh.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong mỏi các bậc phụ huynh cùng toàn thể nhân dân thành phố đồng lòng chia sẻ những khó khăn và góp phần vào sự nghiệp chung của ngành giáo dục.

Từ sự phối hợp với giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh hình thành thói quen học tập trên internet đến việc hiến kế cho nhà trường những biện pháp khả thi nhằm đảm bảo hoạt động giáo dục có hiệu quả.

Trong kế hoạch công tác sắp tới, TP.HCM dự định tổ chức tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho tất cả cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên trường học trước ngày 20/11, đồng thời đề xuất bộ Y tế tiêm vắc-xin cho học sinh trong độ tuổi từ 12-18 tuổi.

Khi khống chế cơ bản được dịch bệnh, TP.HCM sẽ tổ chức cho học sinh trở lại trường theo lộ trình thích hợp với điều kiện sắp xếp lịch học và phòng học hợp lý, tuân thủ nguyên tắc 5K.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ thực hiện chủ trương hỗ trộ 100% học phí học kỳ I cho khối mầm non và phổ thông công lập và ngoài công lập, kêu gọi các cơ sơ giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không tăng học phí và miễn giảm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.