Thế giới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp hội đàm với Tổng thống Nga Putin

Chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ cá nhân thân thiết giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình, vốn là động lực chính trong quan hệ song phương Nga-Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm 3 ngày tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới, Bắc Kinh và Moscow thông báo hôm 17/3, với “sự hợp tác chiến lược” trong chương trình nghị sự.

Trong chuyến thăm diễn ra từ ngày 20-22/3, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về “các vấn đề thời sự nhằm phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc”, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

“Một số tài liệu song phương quan trọng sẽ được ký kết”, tuyên bố cho biết thêm.

Chuyến thăm của ông Tập được sắp xếp theo lời mời từ ông Putin, theo một tuyên bố từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Thông báo về chuyến thăm cấp nguyên thủ quốc gia giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương kêu gọi đàm phán hòa bình trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba.

Trung Quốc lo ngại về sự leo thang của xung đột ở Ukraine và tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát, Ngoại trưởng Tần Cương nói với Ngoại trưởng Kuleba vào tối ngày 16/3 trong bối cảnh có đồn đoán rằng ông Tập cũng có khả năng sẽ sớm đối thoại với nhà lãnh đạo Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky.

“Chúng tôi hy vọng rằng Nga và Ukraine sẽ giữ hy vọng đối thoại và đàm phán, và sẽ không đóng cánh cửa đối với một giải pháp chính trị, bất kể nó khó khăn và thách thức như thế nào. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng cho một lệnh ngừng bắn để chấm dứt xung đột, xoa dịu khủng hoảng và khôi phục hòa bình”, ông Tần nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình hội đàm bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan ngày 15/9/2022. Tại đây, ông Putin đã ca ngợi "lập trường cân bằng" của ông Tập về vấn đề Ukraine. Ảnh: WION

Chuyến đi tới Moscow lần này là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc đắc cử nhiệm kỳ 3 (2023-2028).

Hãng thông tấn AP mô tả chuyến thăm của ông Tập tới Nga là một sự thể hiện rõ ràng về sự ủng hộ đối với Tổng thống Putin.

Theo Wall Street Journal, chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ cá nhân thân thiết giữa ông Putin và ông Tập, vốn là động lực chính trong quan hệ song phương của hai nước. Hai người đã gặp nhau 39 lần kể từ năm 2013, năm mà ông Tập chính thức nhậm chức, tham dự các sự kiện cấp cao ở quốc gia của nhau.

Cuộc gặp trực tiếp cuối cùng của hai nhà lãnh đạo diễn ra vào tháng 9/2022 bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan. Vào tháng 2/2022, vài tuần trước khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Moscow và Bắc Kinh cho biết họ đã đạt được mối quan hệ đối tác “không giới hạn” khi ông Putin đến thăm Bắc Kinh để dự khai mạc Thế vận hội mùa đông.

Minh Đức (Theo Wall Street Journal, Politico.eu, Hindustan Times)