Chính sách

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu xử nghiêm đối tượng làm giả hồ sơ tâm thần để trốn tội

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng bộ Công an ngày 4/6, Chủ tịch Quốc hội đánh giá Bộ trưởng Tô Lâm nắm chắc vấn đề và đã có phiên trả lời thẳng thắn, trách nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: "Sáng nay có 47 đại biểu chất vấn, 11 người tranh luận. Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đi thẳng vào vấn đề, làm rõ trách nhiệm quản lý bộ ngành của ngành công an. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng Bộ trưởng đã có 1 lần trả lời trước UBTVQH. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng với kinh nghiệm trong điều hành thời gian qua, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề. Trả lời thẳng thắn với những điều còn hạn chế và đưa ra giải pháp trong thời gian tới.

“Có thể thấy, công tác phòng chống tội phạm liên quan tới trật tự kỷ cương, bình yên của xã hội do vậy nhóm vấn đề chất vấn bộ trưởng bộ Công an và các thành viên Chính phủ hôm nay là vấn đề mà cử tri cả nước đặc biệt quan tâm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận phiên chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề thứ nhất. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua công tác đảm bảo an ninh an toàn, trật tự xã hội có nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng bên cạnh thành quả vẫn còn tồn tại hạn chế.

“Xã hội chưa thật sự bình yên, người dân vẫn chưa thực sự yên tâm với diễn biến ngày càng phức tạp của an ninh trật tự, sự gia tăng tội phạm. Đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, khắc phục những hạn chế.

Bộ cần tổng kết và rà soát một cách tổng thể về các quy định về phòng chống ma túy, tín dụng đen, xã hội đen, đánh bạc qua mạng, xâm hại phụ nữ trẻ em, mang thai hộ... bảo đảm trật tự giao thông, sớm đề xuất hướng xử lý tội phạm trong các lĩnh vực này.

Phối hợp với các ngành các cấp để tuyên truyền phổ biến pháp luật, giáo dục pháp luật nhất là với nhóm có nguy cơ vi phạm, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia phòng chống tội phạm.

Triển khai hiệu quả chương trình quốc gia về phòng chống ma túy tới năm 2020. Nâng cao năng lực của lực lượng chức năng trong quản lý địa bàn, phối hợp để nắm, ngăn ngừa thẩm lậu ma túy qua cửa khẩu, biên giới, đường biển vào nội địa.

Phối hợp giữa các lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy tránh biến Việt Nam thành điểm trung chuyển ma túy, hướng tới mục tiêu ngăn nguồn giảm cung và hạn chế người dùng ma túy”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, bộ Công an cần nâng cao chất lượng công tác điều tra xử lý tội phạm giết người, phát hiện và xử lý nghiêm minh, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, hạn chế để tội phạm bỏ trốn phải truy nã. Xử nghiêm hành vi thiếu trách nhiệm, tiếp tay, bảo kê cho tội phạm.

"Bên cạnh đó, bộ Công an cần phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ đối tượng tâm thần, xử nghiêm đối tượng làm giả hồ sơ tâm thần để trốn tội. Hạn chế tín dụng đen, nâng cao nhận thức cho người dân, giúp người dân phòng ngừa tố giác loại tội phạm này. Kiên quyết xử lý nghiêm, loại trừ ra khỏi lực lượng công an những cán bộ suy thoái, tiếp tay bảo kê cho tội phạm", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Thành Huế - Hoàng Bích - Công Luân