Thế giới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bắt đầu chuyến thăm Đài Loan

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bắt đầu ngày mới tại Đài Bắc, thủ phủ đảo Đài Loan (Trung Quốc), bằng chuyến thăm cơ quan lập pháp địa phương.

Sáng ngày 3/8 (theo giờ địa phương), bà Pelosi đã có bài phát biểu công khai đầu tiên của mình kể từ khi trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm, CNN đưa tin.

Bài phát biểu của bà Pelosi được đưa ra khi bắt đầu cuộc họp giữa phái đoàn Quốc hội Mỹ mà bà đang dẫn đầu và các thành viên của cơ quan lập pháp trên đảo. Bà cũng đã có cuộc trao đổi ngắn với Phó Viện trưởng Viện Lập pháp Tsai Chi-chang (Thái Kỳ Xương) trước khi bắt đầu cuộc họp kín của các nhà lập pháp.

Trong ngày 3/8, bà Pelosi dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn).

Theo CNN, trong bài phát biểu của mình, bà Pelosi đề cập đến các chủ đề cùng thảo luận với đối tác Đài Loan (Trung Quốc), bao gồm kinh nghiệm bảo vệ hành tinh khỏi cuộc khủng hoảng khí hậu, cách tăng tốc quyết cuộc khủng hoảng Covid…

Bà Pelosi đến thăm Đài Loan trong bối cảnh nhiều lời cảnh báo được đưa ra, cả từ phía chính quyền Tổng thống Biden và từ Trung Quốc, CNN cho biết. Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ sau khi chuyên cơ chở phái đoàn Quốc hội Mỹ do bà Pelosi dẫn đầu đáp xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc.

Một máy bay quân sự Mỹ chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), tối ngày 2/8/2022. Ảnh: Global Times

Bà Pelosi và phái đoàn của mình đặt chân đến thủ phủ Đài Bắc tối hôm 2/8, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên kể từ năm 1997 của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến đảo Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức ra tuyên bố phản đối, lên án chuyến thăm của bà Pelosi là “có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung – Mỹ, và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Theo CNN, trong một động thái bất thường, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng trên Twitter một bản đồ cho thấy 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan nơi họ cho biết PLA sẽ tiến hành các cuộc tập trận, bao gồm cả các cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 4/8 đến ngày 7/8.

Ngay sau khi máy bay của bà Pelosi hạ cánh xuống Đài Bắc, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo họ sẽ bắt đầu một loạt các hoạt động quân sự chung quanh đảo Đài Loan bắt đầu từ tối 2/8, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Xie Feng (Tạ Phong) đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, Nicholas Burns, vào tối hôm 2/8 theo giờ địa phương để phản đối chuyến thăm, hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin hôm 3/8.

Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng cho rằng chuyến đi của bà Pelosi phù hợp với chính sách của Mỹ đối với Đài Loan, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh không leo thang đáp trả.

Minh Đức (Theo CNN)