Giáo dục

Chủ tịch Hà Nội: “Nghỉ học hay không nghỉ học, cuối tuần này thành phố sẽ quyết định”

Kết luận tại buổi giao ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chiều 26/2, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, phải luôn tiến hành việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát đến khi đảm bảo đủ mọi điều kiện an toàn tuyệt đối mới quyết định cho học sinh đi học. Thời gian quyết định vào cuối tuần này.

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị sở, ban ngành, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh về việc diễn biến của dịch Covid-19 đang rất phức tạp ở các nước trên thế giới.

“Hà Nội chưa phát hiện 1 trường hợp nào lây nhiễm chéo. Tất cả các biện pháp mà ta đang khẩn trương áp dụng đây là các biện pháp phòng ngừa. Nếu Chính phủ quyết định cho học sinh đi học lại từ ngày 2/3 thì các trường học ở Hà Nội đã có 5 - 6 lần khử khuẩn, làm vệ sinh trường học. Sau này, nếu đi học hàng ngày đều làm vệ sinh, khi vào lớp, khi ra về đều rửa tay, đo nhiệt độ thì môi trường trường học cũng là sạch sẽ, an toàn, chứ không phải môi trường nguy hiểm”, ông Chung nhấn mạnh.

Ông Chung nêu rõ, các đơn vị chức năng cần tổ chức phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ để tiến hành cách ly. Về việc nghỉ học hay không nghỉ học, ông Chung cho biết: “Cuối tuần này TP sẽ quyết định, nhưng mục tiêu phải đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên khi đến trường. Đồng thời, phải có sự đánh giá của các nhà khoa học, chuyên gia dịch tễ, trạm y tế, các bệnh viện dưới sự hưỡng dẫn của bộ Y tế”.

Tại buổi giao ban, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cuối tuần này thành phố sẽ quyết định việc cho học sinh nghỉ học.

Sở GD&ĐT cần tuyên truyền đến giáo viên, phụ huynh về việc môi trường của trường học tới đây khi học sinh đi học được giám sát rất chặt chẽ, từ khi vào trường, quá trình học, ra khỏi trường đều đo nhiệt độ. Môi trường được khử khuẩn 5 - 6 lần.

“Tôi khẳng định lần nữa chúng ta tiếp tục theo dõi, kiểm tra, kiểm soát đến khi đảm bảo đủ mọi điều kiện an toàn tuyệt đối cho học sinh đi học thì sẽ quyết định. Thời gian quyết định vào cuối tuần này”, ông Chung nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ngày 25/2, Sở đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các địa phương (gồm phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục) về việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường vào ngày 2/3.

Theo ông Dũng, Sở đã quán triệt đầy đủ nội dung hướng dẫn của liên ngành, yêu cầu chuẩn bị kịch bản, phân vai trách nhiệm cụ thể đến tất cả cán bộ, nhân viên trong trường. Việc nắm bắt thông tin, tổ chức sẽ được đảm bảo tốt nhất để không có kẽ hở, xảy ra tình trạng đáng tiếc.

Đồng thời, Sở tiếp tục chỉ đạo trong tuần này làm tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn, truyền thông, trao đổi với cha mẹ học sinh để nắm được công tác chuẩn bị và yên tâm cho con em quay trở lại trường học.

“Chúng tôi yêu cầu từ nay cho đến ngày thứ 6 (28/2), các đơn vị phải tập huấn cho tất cả giáo viên về công tác phòng chống dịch, đặc biệt, đo thân nhiệt của học sinh trước, sau khi rời lớp. Chúng tôi cũng hướng dẫn về chuyên môn để các trường cho học sinh trong thời gian nghỉ vẫn có giải pháp phù hợp tiếp cận, ôn tập kiến thức chuẩn bị cho việc vào học từ ngày 2/3 tới”, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội nói.

Thắng - Huyền