Thế giới

Chủ tịch FED cho biết chuẩn bị tăng lãi suất một cách "mạnh mẽ"

Tuần trước, FED đã nâng lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm, lên quanh mức 0,25 - 0,5%; đồng thời phát tín hiệu có thể thêm 6 lần tăng lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell mới đây đã cho biết chuẩn bị tăng lãi suất với các bước lớn hơn mức tăng theo quý được công bố vào tuần trước nếu cần để kiểm soát lạm phát “quá cao”.

Vào tuần trước, FED đã thực hiện nâng lãi suất tiêu chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm, lên quanh mức 0,25 - 0,5%; đồng thời phát tín hiệu có thể thêm 6 lần tăng lãi suất nữa kể từ đây cho đến cuối năm 2022. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên FED nâng lãi suất kể từ tháng 12/2018, là một phần trong những nỗ lực nhằm giảm áp lực lạm phát.

Ông Jerome Powell chia sẻ trong bài phát biểu trước thềm một hội nghị kinh tế: “Nếu việc tăng lãi suất quỹ liên bang hơn 25 điểm cơ bản được kết luận tại một hoặc các cuộc họp là phù hợp, thì chúng tôi sẽ thực hiện như vậy”.

Ông nói với Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp quốc gia Mỹ (NABE) rằng lạm phát đã gia tăng trước khi Nga can thiệp quân sự tại Ukraine. Điều này gây thêm áp lực giá và những trở ngại trong chuỗi cung ứng có thể tác động đến nền kinh tế Mỹ.

Ông Powell cho biết “Rõ ràng là cần phải nhanh chóng hành động” để kết thúc các biện pháp kích thích mà FED đã cung cấp cho nền kinh tế Mỹ trong thời kỳ đại dịch. Ngân hàng trung ương đã sẵn sàng thắt chặt chính sách nếu cần để đạt được mục tiêu của họ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell trong phiên điều trần trước Thượng viện tại Đồi Capitol, Washington.DC, vào ngày 30/11/2021. Ảnh: CNBC.

Lần tăng lãi suất vào tuần trước được coi là động thái đầu tiên của một loạt các đợt tăng tiếp theo. Một số nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ sự sẵn sàng hoặc mong muốn cho việc thực hiện các bước tăng lớn hơn.

Ông Powell nói: “Chúng tôi cam kết khôi phục sự ổn định giá cả đồng thời duy trì một thị trường lao động mạnh mẽ”. Chủ tịch FED bày tỏ lạc quan rằng cơ quan này có thể đạt được điều đó mà vẫn giữ cho nền kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái. Đó một mục tiêu khó nắm bắt, được gọi là "hạ cánh mềm".

Ông Powell lưu ý "ngày nay nền kinh tế rất mạnh và có vị thế tốt để thích ứng với chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn", bất chấp cú sốc giá dầu gây ra bởi căng thẳng quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên ông cảnh báo rằng bối cảnh hiện tại có nhiều điều không chắc chắn do tác động của cuộc xung đột.

Phạm Hà Thanh (theo The National News, CNBC)