Thế giới

Chủ tịch Fed bỏ từ “nhất thời” trong mô tả lạm phát

Fed sẽ sử dụng các công cụ của mình để đảm bảo rằng lạm phát cao hơn không trở nên cố hữu.

Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết, họ sẽ ngừng sử dụng từ "nhất thời" để mô tả tốc độ tăng giá nhanh chóng, vì các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thừa nhận nguy cơ ngày càng tăng của lạm phát dai dẳng hơn.

“Chúng tôi có xu hướng sử dụng từ nhất thời với nghĩa là nó sẽ không để lại dấu ấn vĩnh viễn dưới dạng lạm phát cao hơn”, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trước Quốc hội hôm 30/11. “Tôi nghĩ có lẽ đây là thời điểm thích hợp để rút lại từ đó và cố gắng giải thích rõ ràng hơn ý của chúng tôi”.

Các thị trường chứng khoán đã bị ảnh hưởng sau nhận xét của Powell, với các chỉ số Dow Jones, S&P và Nasdaq đều giảm hơn 1%.

Ngân hàng Trung ương bắt đầu sử dụng từ nhất thời kể từ đầu năm, khi các quan chức Fed cảnh báo rằng so sánh dữ liệu giữa các năm với nhau và tình trạng tắc nghẽn của chuỗi cung ứng sẽ dẫn đến các chỉ số lạm phát đáng kinh ngạc.

Họ đã hy vọng rằng những chỉ số cao đó sẽ mất dần vào cuối năm 2021. Nhưng, thực tế là thay vào đó, lạm phát đã tăng nhanh. Hồi tháng 10, giá cả ở Mỹ đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng hàng năm nhanh nhất được ghi nhận trong Chỉ số Giá tiêu dùng kể từ năm 1990.

Fed sẽ thận trọng trong việc kiểm soát lạm phát, Powell tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để đảm bảo rằng lạm phát cao hơn không trở nên cố hữu”, ông nói.

Fed có thể cố gắng kiềm chế lạm phát bằng cách đẩy nhanh nhịp độ quá trình rút lại chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng của mình; quá trình này đã bắt đầu từ tháng 11. Ngân hàng trung ương hy vọng sẽ kết thúc hoàn toàn biện pháp kích thích kinh tế bằng cách mua chứng khoán được bảo đảm bằng tài sản thế chấp và trái phiếu kho bạc trên thị trường mở vào giữa năm sau.

Tuy nhiên, có vẻ Powell đã để ngỏ cánh cửa cho việc đẩy nhanh hơn nhịp độ của quá trình này trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 30/11.

“Theo chúng tôi thấy, tại thời điểm này, nền kinh tế đang rất mạnh và áp lực lạm phát đang ở mức cao, và điều đó có nghĩa là đã đến lúc thích hợp để chúng tôi thảo luận tại cuộc họp tiếp theo liệu có nên kết thúc quá trình mua tài sản này sớm vài tháng hay không”, Powell cho biết.

Cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 14-15/12.

Minh Đức (Theo Yahoo!Finance, RT, CNBC)