An ninh - Hình sự

Chủ tịch “đế chế” Blizzard từ chức sau hàng loạt bê bối

Dưới sức ép của hàng nghìn nhân viên, hàng trăm game thủ về những bê bối tình dục và phân biệt đối xử, J.Allen Brack, chủ tịch Blizzard Ent. đã quyết định từ chức.

Được biết, động thái này của Brack đến sau vụ kiện hồi tháng 7 được nộp lên Cục Nhà ở và Công bằng công việc California (DFEH), cáo buộc Blizzard dung dưỡng văn hóa quấy rối tình dục và phân biệt đối xử.

Khởi nguồn vụ việc bắt đầu vào ngày 20/7, sau lá đơn kiện nhiều vụ quấy rối tình dục và phân biệt đối xử ở Blizzard đã được chia sẻ cho truyền thông. Chủ tịch Allen Brack khi đó phải viết email trấn an nhân viên và cho biết sẽ gặp các nhân sự để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc.

Sau đó, đến lượt CEO Bobby Kotick của công ty mẹ viết thư trấn an nhân viên, tuyên bố thuê công ty luật nghiên cứu lại chính sách công ty và xin lỗi vì phản ứng "giả điếc" của công ty trước vụ việc lần này.

Loạt game Warcarft đã giúp Blizzard bước lên đỉnh cao sự nghiệp 

Đến ngày 28/7, hàng nghìn nhân viên đã ký vào lá thư phản đối. Hàng trăm người sau đó tụ tập trước trụ sở Blizzard để biểu tình. Game thủ cũng tổ chức một buổi biểu tình nho nhỏ trong trò chơi World of Warcraft.

Bên cạnh đó, sau khi Brack từ chức, Phó chủ tịch Jen Oneal và Mike Ybarra sẽ đồng tiếp quản vị trí lãnh đạo Blizzard. Đặc biệt hơn, Jen Oneal sẽ là nữ lãnh đạo đầu tiên của studio kể từ khi thành lập vào năm 1991 này.

Gã khổng lồ hay còn gọi là đế chế Blizzard là một trong những công ty đi đầu trong ngành công nghiệp game hiện nay. Nhắc đến Blizzard là hầu hết tất cả mọi người sẽ nhớ đến ngay tựa game Warcraft và đó cũng chính là sản phẩm “đổ bê tông” vững chắc cho đôi chân của công ty này trên đỉnh vinh quang.

Năm 1994, Warcraft được cho là game PC đã làm thay đổi cả thế giới. Tựa game được lấy cảm hứng từ những game chiến thuật khác như Dune II, nhưng có bối cảnh giả tưởng theo phong cách giống với những tác phẩm của J.R.R Tolkien. Ngay khi game ra mắt, nó đã thu hút sự chú ý của mọi game thủ trên thế giới.

Không kém cạnh Warcraft, Starcraft cũng nhận được sự yêu mến của mọi người và trở thành trò chơi đầu tiên khai sinh ra Esport. 

Lợi dụng sức nóng của Warcraft, Blizzard đã cho ra mắt Starcraft và Diablo tạo nên thế “kiềng ba chân” giúp công ty này phát triển liên tục trong suốt hơn 2 thập kỷ.

Không những vậy, StarCraft là game đã khai sinh ra Esport - thể thao điện tử, đưa tính chất cạnh tranh lên tầm cao mới, trình độ chuyên nghiệp không chỉ dừng ở cấp độ trường học hay tỉnh thành nữa, mà là những giải đấu toàn cầu.

Theo báo cáo của Blizzard, vào quý I/2020, trung bình mỗi tháng có khoảng 102 triệu lượt người tham gia các game do họ phát hành, trong đó chỉ tính số người tham gia tựa game vừa ra mắt trong tháng 3/2020 "Call of Duty: Warzone" đã là 60 triệu người.

Doanh thu của Blizzard vào thời điểm đó là 1,8 tỉ USD với mức lợi nhuận ròng là 505 triệu USD trong khi doanh thu của EA là 1,4 tỷ USD và lợi nhuận ròng của hãng là 414 triệu USD - mức tăng gấp đôi so với thời điểm không có dịch bệnh.

Trong buổi công bố báo cáo doanh thu của công ty, Giám đốc điều hành của Blizzard, ông Bobby Kotick cho biết mục tiêu quan trọng của công ty trong bối cảnh đại dịch COVID-19 là giúp người chơi kết nối với thế giới, cũng như tương tác với nhau song vẫn đảm bảo an toàn.

Han (tổng hợp từ VNN, VietnamPlus)