Sức khỏe

Chú hổ đầu tiên được xác định nhiễm Covid-19, chuyên gia cảnh báo nguy hiểm

Trước đó, các nhà khoa học cũng phát hiện cả mèo hoang dã và mèo nhà đều dễ bị nhiễm coronavirus. Thậm chí, theo nghiên cứu mới nhất, mèo có thể lây nhiễm lẫn nhau.

Một phát hiện mới được công bố liên quan tới dịch Covid-19, ngày 5/4, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xác nhận một con hổ tại sở thú Bronx ở thành phố New York được xác định dương tính với virus Covid-19. Ngoài ra, 6 chú hổ khác cũng đang có biểu hiện bệnh.

Ông Paul Calle, bác sĩ thú y trưởng của Sở thú Bronx cho biết, đây là lần đầu tiên, một con vật (hoang dã) lây nhiễm Covid-19 từ người.

Một chú hổ đã được xác định nhiễm Covid-19. Ảnh minh họa

Con hổ Mã Lai, tên là Nadia, có khả năng nhiễm coronavirus từ một con thú bị nhiễm bệnh nhưng không rõ nguyên nhân.

Sau khi bị ho khan vào cuối tháng 3, con hổ Malaya 4 tuổi, Nadia, đã được kiểm tra virus vào ngày 2/4, theo Calle. Em gái Nadia, hai con hổ Siberia và ba con sư tử châu Phi cũng bị ho và mất cảm giác ngon miệng, mặc dù chúng chưa được xét nghiệm.

Hiện, vườn thú đã bị đóng cửa kể từ ngày 16/3.

Theo USDA và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy động vật hoang dã nuôi trong nhà hoặc nuôi nhốt có thể truyền bệnh coronavirus mới cho người. (Họ tin rằng virus lây nhiễm ở người có khả năng phát triển từ một loại coronavirus có liên quan rất chặt chẽ được tìm thấy ở dơi.)

Video: Cảnh báo sự nguy hiểm của việc lây nhiễm virus corona từ động vật sang người

Ngoài trường hợp cá thể hổ này, các nhà khoa học còn xác định một số động vật nuôi trước đây đã thử nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19, bao gồm một con chó Pomeranian và một con mèo nhà ở Bỉ.

Mèo, cả hoang dã và mèo nhà, đều dễ bị nhiễm coronavirus. Một nghiên cứu mới của Trung Quốc đã phát hiện ra rằng mèo có thể lây nhiễm lẫn nhau và các nhà khoa học đang gấp rút tìm hiểu những loài khác có thể bị nhiễm bệnh.

Ngoài hổ, các vườn thú đang nỗ lực để bảo vệ loài vượn vì loài này có thể dễ dàng mắc các bệnh về đường hô hấp từ con người, đặc biệt là coronavirus.

John Goodrich, trưởng nhóm khoa học và giám đốc chương trình hổ tại Panthera, một tổ chức bảo tồn hổ toàn cầu, bày tỏ lo ngại: “Nếu Covid-19 lây lan tới quần thể hổ hoang dã và trở thành nguyên nhân gây tử vong đáng kể, virus có thể phát triển thành mối lo ngại rất nghiêm trọng cho tương lai của các loài vật này”.

Lê Lan (Theo National Geographic)