Môi trường

Chủ động đối phó bão Bailu đang hoạt động gần Biển Đông

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, gần Biển Đông có cơn bão Bailu cách Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Nam Đông Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 25 km.

Bão Bailu có xu thế dịch chuyển dần về phía Tây Tây Bắc, có khả năng gây ảnh hưởng đến khu vực Bắc Biển Đông ảnh hưởng đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định.

Vị trí và đường đi dự kiến của bão Baidu. (Nguồn:nchmf.gov.vn)

Ngày 24/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Thông báo số 401/TWPCTT-VP gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định chủ động các phương án phòng chống bão lũ.

Vào 13h chiều nay, 24.8, tâm bão Bailu ở vào khoảng 22,3 độ vĩ bắc và 120,5 độ kinh đông, ngay trên khu vực phía nam Đài Loan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, tức là từ 90 -100 km/giờ, giật cấp 12.

Để chủ động ứng phó trong tình huống bão có thể thay đổi hướng và ảnh hưởng tới vùng biển Việt Nam trong những ngày tới, Văn phòng thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông báo và đề nghị ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện việc thường xuyên theo dõi diễn biến của bão để kịp thời thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển chủ động các biện pháp phòng tránh.

Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các bộ, ngành và địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến bão Bailu, thông báo đến các phương tiện hoạt động trên biển để chủ động ứng phó.

Cơ quan chức năng giữ liên lạc thường xuyên với các phương tiện hoạt động trên biển, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Tính đến chiều 24/8, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn tiếp tục có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại một số nơi thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, đặc biệt tại các huyện Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Bố Trạch (Quảng Bình).

Khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Độ ẩm từ 62-95%. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C, cao nhất 34-36 độ C.

Minh Anh (Tổng hợp)