Xu hướng thị trường

Chủ đầu tư cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình "dọa" đóng đường , bộ GTVT nói gì?

Doanh nghiệp "dọa" đóng đường Hòa Lạc-Hòa Bình do bị chậm thu phí 5 tháng theo chủ trương ban đầu nên không đủ kinh phí hoạt động. Trong khi đó, Bộ GTVT cho biết, tình trạng này vẫn sẽ chưa được giải quyết nếu chủ đầu tư chưa thanh toán hơn 7,8 tỷ đồng tiền ngân sách đã ứng trước đó.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình về việc đơn vị này “dọa” đóng đường Hoà Lạc – Hoà Bình do chưa được thu phí.

Theo đó, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho hay, Bộ đã nhận được văn bản của nhà đầu tư, về thông báo tạm dừng phục vụ với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình, do Bộ GTVT chậm cho phép nhà đầu tư thu phí. Theo ông Công, tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu và đưa vào sử dụng, khai thác từ ngày 10/10/2018. 

“Hợp đồng ký giữa Bộ GTVT là liên danh nhà đầu tư BOT nêu rõ, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án có trách nhiệm bảo trì công trình trong quá trình khai thác. Nhà đầu tư không được tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường trong quá trình bảo trì dự án khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, hoàn thiện các thủ tục đáp ứng điều kiện thu phí tại trạm thu phí để thu phí.
Được biết, một trong những lý do Bộ GTVT chưa đồng ý cho nhà đầu tư BOT thu phí đường Hòa Lạc - Hòa Bình, do nhà đầu tư chưa thanh toán số tiền hơn 7,8 tỷ đồng, mà trước đó tỉnh Hòa Bình đã ứng trước để giải phóng mặt bằng dự án.

Lễ thông xe tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình.

Trước đó, Tổng công ty 36 (nhà đầu tư dự án) thông báo sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình kể từ ngày 15/4.

Về phần mình, đơn vị nêu lý do là theo hợp đồng BOT đã ký, tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/10/2018 và bắt đầu thu phí từ ngày 1/11/2018.

“Việc chậm thu phí tới hơn 5 tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng BOT cùng với sự sụt giảm doanh thu thu phí nên ngân hàng cho vay vốn là SHB đã tạm dừng giải ngân cho vay từ đầu tháng 2/2018. Do đó, doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường”, ông Trần Văn Phòng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình nhấn mạnh.

Trong khi đó, do tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình mới chưa thu phí, nên phương tiện dồn qua đây, làm doanh thu thu phí tại trạm thu phí trên QL6 Xuân Mai - Hòa Bình sụt giảm.

Về vấn đề này, đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 6 và tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án nên chưa được phép thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án, tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt bổ sung kinh phí đền bù của 4 hộ dân với giá trị hơn 7,8 tỷ đồng. Thời gian qua, tỉnh đã nhiều lần đề nghị nhà đầu tư chuyển kinh phí cho địa phương để chi trả cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thành yêu cầu đề ra.

Ngày 22/3, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư phải có cam kết cụ thể về thời hạn chuyển kinh phí giải phóng mặt bằng và đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục ủng hộ, xem xét có ý kiến thống nhất để sớm triển khai thu phí dự án.

Dự án BOT đường Hòa Lạc - Hòa Bình là một phần của hợp đồng BOT nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. Tuyến Hoà Lạc - Hoà Bình có tổng mức 2.723 tỷ đồng. Do Liên danh Tổng Cty 36 – Hanco – Trường Lộc làm nhà đầu tư. Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Hiếu Nguyễn