Gia đình

Chú chó hỗ trợ y tế trở thành "vị cứu tinh" trong cuộc đời của chủ nhân

Không chỉ trung thành, mà sự thông minh của những chú chó đã khiến chúng ta luôn phải ngạc nhiên. Chúng là loài vật luôn xuất hiện mỗi khi chúng ta gặp nguy hiểm.

“Tôi không còn chút sức lực để rời khỏi giường, lúc đó tôi rất sợ hãi vì không biết chuyện gì đang xảy ra với tôi”, Marie, một trợ giảng đại học tại Huddersfield, đang sống cùng chồng mình là Richard, 60 tuổi, chia sẻ.

Bà Marie và chú chó Isla 

“Tôi cùng chồng và con trai đi nghỉ mát nhưng tôi lại không thể tận hưởng được quãng thời gian đó, tôi luôn cảm thấy mệt mỏi và khát nước, ngay cả khi tôi đi dạo dưới ánh nắng, tôi cũng như một người mất hết năng lượng. Cảm thấy bản thân mình không ổn, tôi đã đến bệnh viện và bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Tôi có chút sốc khi biết bản thân mình bị tiểu đường, nó đồng nghĩ với việc tôi phải dính chặt lấy những mũi tiêm insulin. Tôi đã được cho một quả cam để thực hành cách tiêm nhưng phải vài giờ sau đó tôi mới có đủ dũng khí để tự tiêm cho bản thân.”

Theo bà Marie, lúc nào bên cạnh bà cũng phải có mũi tiêm và một cuốn sổ nhỏ ghi chép những loại thực phẩm có ảnh hưởng tốt đến lượng đường trong máu của mình. Sau một thời gian chăm chỉ, bà đã cân bằng lại đường lượng đường trong một khoảng thời gian vài ngày liên tục. Tuy nhiên, ngay hôm sau, không rõ đã ăn phải thứ gì, bà Marie đã bị hạ đường huyết dẫn đến chóng mặt và mất phương hướng. Việc đó khiến bà càng nhận thức được sự nguy hiểm của căn bệnh.

Isla đã trở thành một thành viên không thể thiếu của gia đình bà Marie 

“Đến một hôm, tôi nghe đến về một loại chó dùng trong việc phát hiện các vấn đề y tế”, bà Marie chia sẻ. “Họ huấn luyện chúng để cứu mạng bằng khứu giác tuyệt vời. Chúng có thể phát hiện sinh học ngay cả những mùi nhỏ nhất liên quan đến các bệnh như ung thư, Parkinson, sốt rét, thậm chí cả những người mắc bệnh phức tạp như tiểu đường và dị ứng nghiêm trọng.

Sau khi tìm hiểu, bà Marie đã quyết định mua Isla, chú chó hỗ trợ y tế, về nhà  vào tuần lễ Phục Sinh 2018. Đó là một chú chó Labrador đen, được huấn luyện kĩ càng để phát hiện bệnh tiểu đường. Ngay từ giây phút gặp Isla, trực giác đã mách bảo chúng tôi sẽ trở thành những người bạn tốt.

Thật lạ kì, không như những chú chó khác, Isla đi theo tôi mọi lúc mọi nơi, ánh mắt luôn hướng về phía tôi. Isla rất ngoan, không đòi hỏi bất kì một điều gì, mọi thứ chú chó làm là đảm bảo lượng đường trong máu của tôi đã ở mức thấp nhất.

“Isla như một cứu tinh của cuộc đời tôi vậy. Khi tôi có triệu chứng hạ đường huyết, Isla luôn mang đến cho tôi một quả táo để khiến tôi thoải mái trở lại, tuy nhiên điều đó rất ít khi xảy ra, vì nó luôn cảnh báo tôi nếu trong đồ ăn có những loại thực phẩm không tốt cho bệnh. Đến bây giờ, tôi đã không còn phải mang theo cuốn sổ ăn uống mọi lúc mọi nơi nữa rồi, mà thay vào đó là danh sách điều tôi và Isla sẽ cùng làm với nhau mỗi ngày!”

HA (theo Mirror)