Tiêu điểm thế giới

Chosun Ilbo: Triều Tiên “chuẩn bị phóng tên lửa”?

Triều Tiên khả năng đang di chuyển một tên lửa tới một nhà máy lắp ráp ở Sanum-dong tại vùng ngoại ô Bình Nhưỡng, tờ Chosun Ilbo cho hay.

Địa điểm này được sử dụng để lắp ráp tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 và các loại tên lửa khác mà tờ Chosun Ilbo cho rằng trên thực tế là nguyên mẫu của các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Thông tin này xuất hiện sau khi Triều Tiên được cho là đã khôi phục địa điểm thử tên lửa Tongchang-ri mà Bình Nhưỡng đã cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng sẽ tháo dỡ.

Ảnh minh họa.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều chiếc xe tải được cho là đang chở các bộ phận của tên lửa đã đậu ở Sanum-dong và những toa tàu khác dường như cũng đang chờ ở một khu vực đường sắt quanh đó để chở chúng tới Tongchang-ri, cùng với đó là 2 cần cẩu.

Jeffrey Lewis thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury tại Monterey cho biết: “Khi kết hợp mọi yếu tố trên với nhau, chúng thực sự giống như Triều Tiên đang trong quá trình chế tạo tên lửa”.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​rất nhiều hoạt động di chuyển của xe cộ tại Sanum-dong và tại điểm trung chuyển đường sắt nơi nó sẽ được tải và đưa đến Tongchang-ri”, ông nói thêm.

Melissa Hanham, một chuyên gia về Triều Tiên, nói: “Tôi chắc chắn có thể nói rằng tàu đã rời ga. Nhưng không thể sử dụng tia X để xem có những gì trên tàu và cho biết đó là phương tiện phóng tên lửa thông thường hay tên lửa liên lục địa”.

Triều Tiên đã cảnh báo rằng đã tới lúc họ phải tìm ra con đường riêng, cho thấy họ có thể nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa, kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ lần thứ 2, tờ Chosun Ilbo cho hay.

Ông Shin Jong-woo của Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc cho biết: “Đây là bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đã xây dựng kế hoạch B nhằm đẩy mức độ đe dọa của Tongchang-ri đến mức tối đa trong các cuộc đàm phán tiếp theo”.