Chat với chuyên gia

Chồng ngoại tình, vợ có thể khởi kiện người đã phá hoại hôn nhân?

Chế độ hôn nhân một vợ một chồng là hợp pháp. Trong thời kỳ hôn nhân, nam hoặc nữ không được kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác.

Bạn đọc hỏi:

Tôi có thể đưa ra toà được người phụ nữ đang sống chung với chồng tôi không? Tôi có thể kiện cô ấy theo tội danh nào? (Mỹ Q, HN)

Luật sư trả lời:

Pháp luật quy định, người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; Người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì có thể bị phạt hành chính hoặc nặng hơn, bị xử lý hình sự.

Do đó, nếu như chồng bạn “chung sống như vợ chồng” với người khác, theo quy định của pháp luật, bạn có quyền khởi kiện hoặc tố cáo chồng bạn và nhân tình của chồng bạn để cả hai cùng bị xử phạt.

Đối với biện pháp xử lý hành chính, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hôn nhân chế độ một vợ một chồng.

Nghiêm trọng hơn, trong trường làm cho quan hệ hôn nhân dẫn đến ly hôn hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm hoặc làm cho vợ/con mình tự sát, nhân tình của chồng bạn và cả chồng bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù đến 3 năm.

Lưu ý, bạn chỉ có thể khởi kiện hoặc tố cáo khi có bằng chứng cho thấy chồng bạn và nhân tình “chung sống như vợ chồng”.

Mọi thắc mắc của bạn về các vấn đề hôn nhân, gia đình sẽ được đội ngũ chuyên gia, luật sư, bác sĩ của "Chát với chuyên gia" trên Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật giải đáp một cách chi tiết, tận tình nhất. Hãy gửi những vấn đề của bạn cho chúng tôi theo địa chỉ mail: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn

Hoàng Mai